Cảnh báo hiện tượng DN Việt Nam bị DN Thái Lan lừa đảo

Minh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Thương vụ tại Thái Lan đã nhận được một số đề nghị từ phía DN Việt Nam về việc hỗ trợ xử lý các vụ lừa đảo trong quá trình liên hệ và giao dịch thương mại với DN Thái Lan.

Cụ thể, nhiều DN Việt Nam tìm kiếm các nhà sản xuất, xuất khẩu Thái Lan trên mạng internet và tiến hành giao dịch trong khi chưa xác minh đầy đủ thông tin về đối tác. Lợi dụng tâm lý chủ quan, ham rẻ và thiếu nghiệp vụ ngoại thương của một số DN Việt Nam nên đã xảy ra nhiều vụ việc DN Thái Lan lừa tiền đặt cọc của các nhà nhập khẩu Việt Nam và không chịu giao hàng, nhiều nhất là đối với mặt hàng giấy A4.
Nhằm hỗ trợ DN Việt Nam trong quá trình tìm kiếm thông tin đối tác tại Thái Lan và hạn chế gặp những trường hợp đáng tiếc trong quá trình giao dịch, Thương vụ tại Thái Lan đã đưa ra một số khuyến cáo đối với DN Việt Nam khi giao dịch với đối tác:
DN phải xác minh rõ các đối tác, đặc biệt là các đối tác lần đầu giao dịch, hạn chế tìm kiếm và giao dịch với các khách hàng trên các trang web không uy tín và không kiểm chứng thông tin DN. Do khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Thái Lan tương đối gần, đường bay thuận tiện, DN nên trực tiếp sang địa bàn để thẩm định và làm việc trực tiếp với đối tác hoặc có thể nhờ các kênh chính thống như Thương vụ Việt Nam xác minh thông tin. Lưu ý, theo quy định, các DN Thái Lan đăng ký giấy phép kinh doanh với Cục Phát triển DN (Department of Businesss Development). Thông tin đăng ký doanh nghiệp đăng tải tại cổng thông tin www.dbd.go.th/Applications/cds/. Để tránh trường hợp mạo danh, lừa đảo, cần kiểm tra kỹ thông tin về tên DN, số điện thoại liên hệ và địa chỉ email sử dụng tên miền công ty thay vì các tên miền công cộng như yahoo, gmail,...
Trong quá trình trao đổi, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của đối tác (chuyển tiền làm visa, thanh toán trước giá trị lô hàng, chi trả các chi phí phát sinh). Đối với các giao dịch trong quá trình làm việc, yêu cầu đối tác cung cấp thông tin đầy đủ kèm theo hóa đơn để tiện xác minh với cơ quan có thẩm quyền.
Liên quan đến thanh toán xuất nhập khẩu, khi đàm phán và ký kết hợp đồng, DN Việt Nam nên lựa chọn phương thức thanh toán, phương thức giao hàng an toàn; hợp đồng phải quy định rõ điều khoản bồi thường và cơ quan giải quyết tranh chấp để làm cơ sở cho việc giải quyết khi tranh chấp phát sinh; không ký kết hợp đồng và gửi qua hình thức điện tử, chia sẻ trên các ứng dụng mạng xã hội (viber, facebook, line, etc) hay qua email; không chấp nhận hình thức thanh toán TT (trả trước một phần của tổng giá trị giao dịch) khi chưa biết rõ về DN đối tác bởi đã có nhiều DN Việt Nam không liên lạc được với đối tác Thái Lan sau khi chuyển tiền.
Khi phát hiện nghi vấn trong quá trình giao dịch, doanh nghiệp có thể liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan theo địa chỉ sau:
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan: Địa chỉ: 83/1 Wireless Road, Lumpini, Pathumwan, Bangkok 10330 Thailand; Điện thoại: (+66) (0) 2251 3352 (Ext. 118); Email: th@moit.gov.vn; vietnamtradeofficebkk@gmail.com 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần