Cảnh báo hình thức mạo danh ngân hàng và công ty chứng khoán để chiếm đoạt tiền

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo một số ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán và tổ chức tài chính khác, thời gian gần đây xuất hiện nhiều hình thức mạo danh tin nhắn của các đơn vị để lừa khách hàng đánh cắp tiền trong tài khoản.

 Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo cảnh báo của một số ngân hàng, các đối tượng đã gửi các tin nhắn, email cho khách hàng và đính kèm theo đường link trong tin nhắn. Nội dung tin nhắn thường yêu cầu khách hàng gửi mã OPP; hoặc nhấp vào đường link gửi kèm.
Các công ty chứng khoán và tài chính khác cũng cảnh báo: Trong thời gian gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều trường hợp mạo danh tin nhắn SMS của các tổ chức tài chính để đánh cắp thông tin của khách hàng, thu lợi bất chính.
Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, ngân hàng, công ty chứng khoán và các tổ chức tài chính xin lưu ý khách hàng các nội dung sau:
Đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn SMS hoặc tin nhắn OTT do ngân hàng cung cấp để kịp thời cập nhật các thông tin thay đổi của tài khoản.
Đặt mật khẩu dịch vụ ngân hàng điện tử khó đoán có tính bảo mật cao, thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ. Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội.
Tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập/mật khẩu đăng nhập/mã xác thực OTP của dịch vụ Ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
Các công ty chứng khoán, tổ chức tài chính khuyến cáo khách hàng không cung cấp mã OTP, mã PIN cho bất cứ cá nhân, đơn vị, tổ chức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội và các trang web.
Các ngân hàng, công ty chứng khoán, tổ chức tài chính không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào.
Đăng ký sử dụng phương thức xác thực Smart OTP khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.
Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/kênh mạng xã hội mạo danh ngân hàng, công ty chứng khoán, tổ chức tài chính; chỉ nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của các đơn vị.
Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo,  khách hàng cần liên hệ ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng 24/7 của các đơn vị để được trợ giúp.
Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng Wi-Fi công cộng khi truy cập vào ứng dụng của các ngân hàng, công ty chứng khoán, tổ chức tài chính khác.
Thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật từ các đơn vị cung cấp dịch vụ, các phương tiện truyền thông đại chúng.