Cảnh báo lỗ hổng bảo mật nguy hiểm trên nền tảng Wordpress

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một lỗ hổng nguy hiểm ở tất cả các phiên bản của Wordpress cho phép tin tặc xóa các tập tin trên máy chủ và chiếm quyền điều khiển website.

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật nguy hiểm trên nền tảng Wordpress

Theo Công ty an ninh mạng CyStack, lỗ hổng này nằm trong chức năng xóa bài viết của Wordpress, tin tặc có thể lợi dụng việc gửi yêu cầu xóa lỗ hổng để chèn vào các đoạn mã độc, từ đó có thể xóa bất cứ tập tin nào trên máy chủ.

Cụ thể, khi thực hiện xóa bài, Wordpress sẽ thực hiện xóa cả tập tin thumb tương ứng với bài viết đó nếu tồn tại. Thông tin về tập tin thumb được gửi lên từ biến post trong gói tin HTTP.

Việc xóa tập tin này không thông qua các bước kiểm tra an ninh. Khi đó, hacker có thể thay đổi giá trị của biến thumb của bài viết để xóa bất cứ tập tin nào.

Chuyên gia Công ty CyStack cũng cho hay, các tệp tin bị xóa có thể là bất kỳ tập tin nào trên thư mực hosting của website. Bao gồm cả những tệp quan trọng như ".htaccess" (chứa một số thông số bảo mật), "index.php", "wp-config.php" (tệp tin cấu hình của website)...

“Việc này có thể gây ra những thiệt hại vô cùng lớn cho các website và có thể khiển chủ nhân website mất dữ liệu vĩnh viễn nếu các dữ liệu không được sao lưu. Khai thác lỗ hổng này tin tặc thực hiện thêm nhiều chiêu thức tấn công khác, kể cả tạo tài khoản quản trị mới để chiếm quyền điều hành”, đại diện CyStack nêu.

Các chuyên gia Công ty CyStack cho biết thêm, hiện tại, wordpress chưa tung ra bất cứ bản vá nào cho lỗ hổng này. Ngay phiên bản mới nhất của Wordpress là 4.9.6 cũng đang tồn tại lỗ hổng bảo mật nêu trên. Để tránh phải trở thành nạn nhân và thiệt hại cho các website, CyStack khuyến nghị quản trị viên của các trang web cần thực hiện nhưng biện pháp vá nóng cho lỗ hổng.

Hiện nay, chưa có cách khắc phục triệt để cho lỗ hổng này. Chuyên gia CyStack hướng dẫn quản trị viên các website có thể phòng tránh thiệt hại tạm thời bằng các phương án: Rà soát lại danh sách người dùng và các quản trị viên của website, đặc biệt là những người có chức năng đăng bài lên website; chỉ nên giữ lại các tài khoản thực sự tin tưởng.

Thực hiện backup toàn bộ dữ liệu của website để tránh trường hợp bị tin tặc tấn công, phá hoại; Áp dụng bản Hotfix đã được các nhà nghiên cứu đưa ra bằng việc lập trình thêm một hàm “filter hook” để ngăn chặn việc xóa tệp tin từ người dùng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần