Cảnh báo: Lừa đảo bán iPhone 6s "nhái"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đối tượng lừa đảo chủ động thay vỏ iPhone 6 thành iPhone 6s nhằm bán được với giá cao.

Mới đây, trên diễn đàn mua bán thiết bị công nghệ Nhattao.com, thành viên Xiucoi (25 tuổi) đã đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo bán iPhone 6s nhưng thực chất là iPhone 6 nhằm ăn chênh lệch. Theo thành viên này, đây là tình trạng lừa đảo khá tinh vi, rất khó phát hiện và thường phổ biến đối với iPhone, dòng điện thoại rất được ưa dùng tại Việt Nam.
Thông tin về IMEI trong máy được thay đổi trùng với trên vỏ hộp và khe sim
Thông tin về IMEI trong máy được thay đổi trùng với trên vỏ hộp và khe sim
Xiucoi cho biết, hồi đầu tháng 1/2016, mình có đặt mua 1 chiếc iPhone 6s 64G Rose Gold của đối tượng có tên LVTĐ với giá được rao trên diễn đàn Nhattao.com là 15 triệu đồng. Số tiền này thừa đủ mua 1 chiếc iPhone 6 64GB mới cứng còn nguyên bảo hành và rẻ hơn khoảng 3 triệu đồng với máy là iPhone 6s 64G. Chính sự chênh lệch trên đã được đối tượng lừa đảo lợi dụng nhằm đánh vào tâm lý người mua.

Sau khi nhận lời giao dịch, đối tượng lừa đảo đưa máy cho Xiucoi để kiểm tra nhưng máy chỉ còn còn 5-6% pin, điều này dễ làm cho người mua không có nhiều thời gian để xem lại máy. Chỉ sau khi trả tiền và mang máy về nhà, qua quá trình kiểm tra kỹ càng Xiucoi mới phát hiện ra rằng mình bị lừa.
Phân biệt camera của iPhone 6 và 6s bằng mắt thường
Phân biệt camera của iPhone 6 và 6s bằng mắt thường
Trong quá trình kiểm tra, Xiucoi nhận thấy bằng một số cách nào đó, đối tượng lừa đảo đã thay đổi được các thông tin hiển thị trong máy như IMEI, số seri trùng với những số này trên vỏ hộp cũng như khe sim. Khi kiểm tra số IMEI trên trang chủ của Apple cũng hiển thị đây là  chiếc iPhone 6s 64G Rose Gold. Tuy nhiên khi restore đưa hết tất cả cài đặt của chiếc điện thoại về trạng thái ban đầu, lúc này chiếc iPhone 6s mới "hiện nguyên hình" là chiếc iPhone 6 được thay vỏ.

Được biết, thủ đoạn thay đổi thông tin hiển thị trong máy trung khớp với thông tin ngoài vỏ hộp, khe sim cũng như tráo vỏ cho iPhone đã diễn ra khả phổ biến tại Việt Nam từ thời iPhone 3Gs. Tuy nhiên cho đến nay vẫn được kẻ gian sử dụng, đừng nói là người không biết gì về iPhone mà ngay cả người có kiến thức, nếu không chú ý sẽ rất dễ bị lừa.
 Trên iPhone 6 sẽ không có phần Setting cho 3D Touch.
Trên iPhone 6 sẽ không có phần Setting cho 3D Touch.
Sau khi phát hiện ra mình mua phải chiếc iPhone 6s "nhái" mà thực chất là iPhone 6, Xiucoi đã hẹn gặp LVTĐ và đối tượng này đã thừa nhận lừa đảo cũng như viết giấy cam kết hoàn trả lại 15 triệu đồng đã nhận trước đó. Tuy nhiên từ đó đến nay, Xiucoi đã không thể liên lạc được với LVTĐ.

Qua vụ việc lần này, Xiucoi cho biết, tại Hà Nội đang có khoảng 10 đối tượng thường sử dụng các thủ đoạn giống như với LVTĐ nhằm lừa đảo người mua. Nơi được những kẻ lừa đảo thường sử dụng để "câu" nạn nhân là qua những diễn đàn thiết bị công nghệ trên mạng, đặc biệt là trong dịp giáp Tết khi nhu cầu mua bán iPhone tăng mạnh.

Để tránh tình trạng bị lừa tương tự như trên, người mua iPhone 6s cần lưu ý:

- Camera sau iPhone 6 nhìn rõ ống kính bên trong còn iPhone 6s thì không.

- Touch ID của iPhone 6s cực nhạy, bấm rồi bỏ tay ra là nhận luôn. iPhone 6 phải giữ 1, 2 giây mới nhận.

- Khi bấm vào màn hình khóa trên iPhone 6s sẽ đổi sang hình nền con cá, iPhone 6 không có tình trạng tương tự.

- Vào Settings => General => Accessibility (Cài đặt => Cài đặt chung => Trợ năng) trong máy mà không có phần Setting cho 3D Touch thì đây chắc chắn là iPhone 6.

- Để chắc chắn nhất, tự mang theo bản phần mềm gốc mới nhất để khôi phục lại cài đặt của iPhone, không sử dụng bản trên máy của người bán hàng, vì có thể bản này đã bị thay đổi thông tin nhằm phục vụ cho quá trình lừa đảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần