Cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử cuối năm

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt ngân hàng đưa ra cảnh báo đề nghị khách hàng tuyệt đối giữ bí mật các thông tin bảo mật ngân hàng điện tử E-Banking.

Mới đây Ngân hàng Kỹ Thương - Techcombank vừa đưa ra cảnh báo với khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo mới. Theo đó, nhà băng này cho rằng, dù các ngân hàng thường xuyên cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử, song hiện nay các đối tượng xấu liên tục thay đổi hình thức tinh vi khiến nhiều khách hàng vẫn vô tình thành nạn nhân.
Đặc biệt, giai đoạn Tết Nguyên Đán là thời điểm khách hàng thường có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, nhất là các giao dịch chuyển tiền hoặc mua sắm trực tuyến. Do đó, đây là lúc hoạt động rất mạnh của các nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao, chúng tiếp tục gây ra các vụ lừa đảo gây thiệt hại cho các khách hàng và nhiều ngân hàng. 
Theo ngân hàng Techcombank, kẻ xấu sử dụng một số chiêu mới như sử dụng số điện thoại ảo, lập số điện thoại gần giống số đường dây nóng của ngân hàng... 

Khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài chính thức của ngân hàng, theo dõi cuộc gọi và lấy dữ liệu thông tin khách hàng để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản.

 Ảnh minh họa

Tương tự, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng cho biết hiện có nhiều đối tượng lợi dụng uy tín thương hiệu của các ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Thủ đoạn phổ biến là nạn nhân sẽ nhận được thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua facebook messenger ...) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản kèm theo yêu cầu truy cập vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng.

Khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập Internet Banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác...

Một số ngân hàng khác như TPBank, Vietcombank... mới đây cũng liên tục gửi các thông báo cảnh báo với khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo của đối tượng xấu. 

Để tránh trở thành nạn nhân bị lừa đảo, Techcombank đề nghị khách hàng tuyệt đối giữ bí mật các thông tin bảo mật ngân hàng điện tử E-Banking bao gồm tên đăng nhập, mật khẩu, mã mở khóa Smart OTP cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần