Cảnh báo lừa đảo khi đào tiển ảo Pi Network

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo cảnh báo từ chuyên gia, đồng tiền ảo Pi Network có nhiều điểm đáng ngờ về yêu cầu quyền riêng tư mà người dùng cần cảnh giác.

Thời gian gần đây, đồng Pi Network bất ngờ được một đội quân thuộc giới công nghệ rầm rộ lôi kéo người tham gia trên các hội nhóm về tiền ảo. Đội quân này ‘khoe’ về một dự án đào tiền ảo được quảng cáo là miễn phí.
 Cảnh báo lừa đảo khi đào tiển ảo Pi Network. 
Hiện các đồng tiền ảo này hiện được tải khá nhiều trên Play Store cũng như App Store và đến nay đã thu hút được khoảng 13 triệu người dùng.
Theo lời quảng bá, bằng một chiếc smartphone, người dùng chỉ việc tải ứng dụng về và sau đó máy sẽ tự động đào không tốn pin, theo lời quảng cáo của đội nhóm phát triển những đồng tiền ảo này.
TS Đặng Minh Tuấn chuyên ngành toán và mật mã, từng nghiên cứu toàn bộ mã nguồn của Bitcoin và Ethereum hiện giữ chức Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC cảnh báo Pi Network có rất nhiều dấu hiệu của dự án lừa đảo.
TS Đặng Minh Tuấn chỉ ra ba điểm đáng ngờ nhất của Pi Network. Theo đó, "đào là một quá trình để xác thực các giao dịch, mà chưa có sổ cái/blockchain, chưa có giao dịch... Ngay cả cái xác thực dựa trên ‘vòng tròn tin tưởng’ cũng là một khái niệm mơ hồ”.
Công nghệ blockchain là công nghệ đòi hỏi sử dụng các khóa riêng tư private key để xác thực nhưng có tài khoản mà không có private key, không có địa chỉ ví thì khó chuyển tiền hay tiêu tiền được.
Theo TS. Tuấn, người tham gia dự án này chắc chắn sẽ “mất thông tin cá nhân, mất thời gian, mất tài nguyên của điện thoại, và có thể mất thêm thông tin khác trong máy, mất công sức để lôi kéo người khác vào cái gọi là vòng tròn tin tưởng khá giống đa cấp”.
Vị chuyên gia khẳng định Pi Network hiện không có chút giá trị nào vì mã nguồn đóng, tiền đào ra chỉ được lưu trên điện thoại người dùng hoặc trên máy chủ tập trung và việc đào Pi cũng như nhặt sỏi đá và mơ ước đến một ngày không xa thế giới sẽ công nhận sỏi đá có giá trị như vàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần