Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cảnh báo lừa đảo vay tiền qua mạng

Kinhtedothi - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa cảnh báo tiềm ẩn rủi ro khi vay tiền online, vay tiền trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa cảnh báo trước tình trạng thời gian gần đây, đơn vị này tiếp nhận nhiều khiếu nại liên quan đến giao dịch vay tiền trực tuyến. Do đó, để hạn chế các tranh chấp phát sinh khi người tiêu dùng thực hiện các giao dịch nêu trên, cơ quan này đã đưa ra khuyến cáo.
 Ảnh minh họa

Theo đó, hiện có nhiều mô hình cho vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam, trong khi chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể.

Do vậy, việc giao dịch với các mô hình này có thể tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cho người tiêu dùng, đặc biệt trong trường hợp giao dịch với các đơn vị "trá hình", "tín dụng đen núp bóng", nên cẩn thận trọng, cân nhắc kỹ sử dụng dịch vụ này.

Trong trường hợp quyết định sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có thể hiện đầy đủ thông tin, ví dụ: Website hoặc ứng dụng của đơn vị đó phải có đầy đủ các thông tin.

Đơn cử như thông tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại… Ngoài ra, website hoặc ứng dụng phải thể hiện rõ các thông tin, tài liệu liên quan đến giao dịch. Ví dụ: công bố rõ ràng chính sách bảo vệ thông tin, mẫu hợp đồng, biểu phí, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…

Đặc trưng của các dịch vụ cho vay trực tuyến là lãi suất cho vay và các mức phí kèm theo thường rất cao. Do vậy, để tránh phát sinh nằm ngoài dự kiến, người tiêu dùng cần biết rõ các mức lãi suất, mức phí và chi phí có thể phát sinh trong những trường hợp cụ thể (trả nợ trước hạn, chậm trả, gia hạn thời gian vay, phí tư vấn dịch vụ…).

Trong quá trình tìm hiểu các thông tin nêu trên, người tiêu dùng cần đảm bảo việc lưu giữ thông tin để có cơ sở đối chiếu khi phát sinh tranh chấp.

Ví dụ, có nhiều trường hợp người tiêu dùng nghe nhân viên tư vấn qua điện thoại nhưng không kiểm tra lại nội dung hợp đồng trước khi ký, dẫn đến, khi có tranh chấp phát sinh mới phát hiện nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn.

Sau khi ký hợp đồng, nếu đơn vị cho vay không gửi hợp đồng hoặc không có thông tin hướng dẫn người tiêu dùng cách thức tải về, tham khảo hợp đồng đã ký thì người tiêu dùng cần ngay lập tức liên hệ và yêu cầu đơn vị cho vay cung cấp bản sao hợp đồng đã ký.

Theo hướng dẫn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong trường hợp có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng cần phản ánh, khiếu nại trực tiếp tới đơn vị cho vay. Người tiêu dùng cần lưu ý việc phản ánh, khiếu nại phải được thực hiện qua các phương thức có thể lưu lại bằng chứng như gửi email, gửi thư có xác nhận báo phát…

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đoàn giám sát số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy làm việc với xã Phượng Dực

Đoàn giám sát số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy làm việc với xã Phượng Dực

05 Dec, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sáng 5/12, Đoàn giám sát số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phượng Dực về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cấp bách những tháng cuối năm 2025.

Giám sát công tác thực hiện chuyên đề trọng tâm, cấp bách ở phường Sơn Tây

Giám sát công tác thực hiện chuyên đề trọng tâm, cấp bách ở phường Sơn Tây

05 Dec, 01:13 PM

Kinhtedothi - Sáng nay (5/12), Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Sơn Tây để giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với công tác kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ