Cảnh báo người nước ngoài giả du khách để trộm cắp

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Luồng gió mở cửa, hội nhập thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, xã hội song cũng là điều kiện để các đối tượng người nước ngoài lợi dụng, giả du khách thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Mới đây, ngày 11/1, Đại úy Nguyễn Tiến Đạt - Phó đội trưởng cùng Trung úy Trần Trung Hiếu, cán bộ Đội kiểm soát Xuất nhập cảnh 5 Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an) thực hiện tuần tra tại khu vực nhà ga Quốc nội, phát hiện một đối tượng nam giới có hành vi móc túi lấy cắp ví tiền của một người đàn ông nước ngoài.
 Nghi phạm móc túi Ishdorj Munkhzorig (người Mông Cổ) tại trụ sở công an
Qua kiểm tra xác định, đối tượng tên là Ishdorj Munkhzorig (quốc tịch Mông Cổ), nhập cảnh Tân Sơn Nhất vào ngày 13/11/2019, với mục đích du lịch, thời hạn lưu trú tới ngày 12/12/2019. Tang vật thu được là một ví màu đen, bên trong có nhiều thẻ ngân hàng, thẻ hàng không và tiền mặt. Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau khi tiếp nhận vụ việc, đã xác minh làn rõ, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với đối tượng móc túi.
Trước đó, Công an quận Hoàn Kiếm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Altantuya Chingunjav (sinh năm 1989), Sodtungalag Ankhbayar (SN 1996, cùng quốc tịch Mông Cổ) đã giả khách du lịch để trộm cắp tài sản. Theo tài liệu điều tra, 2 đối tượng này đã móc túi của các du khách nước ngoài khác tại khu vực Hàng Đào và Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) vào các ngày 2/12/2019 và 15/12/2019. Đối tượng Sodtungalag Ankhbayar khai nhận đã trộm cắp được 13.000 Yên Nhật, 1 thẻ căn cước công dân; đối tượng Altantuya Chingunjav khai nhận đã trộm cắp 100 USD, 300 nghìn đồng, 1 thẻ định danh cá nhân.
Trả lời báo chí, Trung tá Tống Văn Công - Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàn Kiếm thông tin, trong thời gian qua, nhiều đối tượng là người nước ngoài lợi dụng con đường du lịch vào Việt Nam để phạm tội. Các đối tượng chủ yếu giả khách du lịch để trà trộn vào các đoàn khách du lịch nước ngoài khác nhằm mục đích trộm cắp tài sản.
Thời gian tới, Công an quận Hoàn Kiếm tiếp tục triển khai các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, hạn chế tối đa các đối tượng nước ngoài giả làm khách du lịch đến địa bàn quận để có hoạt động phạm tội, mang lại sự bình yên cho người dân và du khách.
Trong khi đó, tại quận Thanh Xuân, năm 2019 có 52.396 lượt người nước ngoài tạm trú trên địa bàn, chiếm phần lớn là người Trung Quốc, Hàn Quốc. Hiện Công an quận Thanh Xuân chưa phát hiện người nước ngoài, Việt kiều trên địa bàn có dấu hiệu hoạt động móc nối, khủng bố phá hoại, thu thập tin tức, xâm phạm an ninh quốc gia; song tại một số điểm nhóm Tin lành thường xuyên có người nước ngoài đến tham gia sinh hoạt. Công an quận Thanh Xuân đã phát hiện 20 vụ việc về an ninh trật tự liên quan người nước ngoài, chủ yếu là vi phạm mục đích nhập cảnh và vi phạm pháp luật hình sự.
Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với những đối tượng phạm pháp người nước ngoài, cơ quan công an các quận, huyện đã chủ động nắm tình hình, xây dựng các phương án phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn hành vi phạm tội. Đồng thời, tăng cường kiểm tra đột xuất các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về an ninh trật tự trên địa bàn. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ dân phố, bảo vệ các khách sạn trên địa bàn giải quyết số đối tượng có hành vi đeo bám, chèo kéo bán hàng rong, xâm hại đến sức khỏe du khách người nước ngoài.
Tại hội nghị triển khai công tác năm 2020 do Công an TP Hà Nội tổ chức ngày 8/1/2020, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng đề nghị Công an TP Hà Nội tích cực thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, nhất là quản lý xuất nhập cảnh, người nước ngoài cư trú trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần