Cảnh báo nguy cơ mất an toàn tại chung cư cao tầng

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lại thêm một vụ việc thương tâm xảy ra tại khu chung cư Linh Đàm, một bé trai khoảng 4 tuổi ở nhà với bác ruột, rơi từ lan can tầng 3 xuống đất và tử vong.

Vụ việc này như hồi chuông cảnh tỉnh cho nguy cơ mất an toàn đối với trẻ em đang sinh sống cùng gia đình tại các dự án chung cư, nhà cao tầng.
Những vụ việc đau lòng
Chiều 3/3 vừa qua, tại Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) xảy ra vụ việc bé trai khoảng 4 tuổi rơi từ trên ban công tầng 3 xuống đất tử vong. Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự việc thương tâm như thế này tại Khu đô thị Linh Đàm.
Trước đó, ngày 1/8/2007 một bé trai 4 tuổi rơi từ lan can tầng 11 nhà số 9B khu bán đảo Linh Đàm xuống đất; Ngày 14/6/2013 tại khu nhà No 9B, khu đô thị Bán đảo Linh Đàm một bé gái 4 tuổi rơi từ tầng 11 mắc vào ô văng tầng 2 của khu nhà; Ngày 11/8/2015 một bé trai hơn 7 tuổi rơi từ lan can tầng 10 chung cư NƠ4A ở bán đảo Linh Đàm xuống đất; Ngày 26/4/2017 một cô gái 29 tuổi rơi từ tầng 27 tòa HH2A, tổ hợp chung cư HH Linh Đàm rơi xuống đất. Tất cả các trường hợp này đều tử vong.
 Tòa nhà Rice City nơi bé trai khoảng 3 tuổi bị rơi từ lan can xuống đất               tử vong ngày 3/3.
Những sự việc thương tâm như thế này không chỉ xảy ra ở các tòa nhà cao tầng tại Khu đô thị Linh Đàm, mà còn xảy ra tại các dự án chung cư, nhà ở cao tầng tại các TP lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng... Phần lớn do cửa sổ thường không có chấn song, bảo hiểm. Bên cạnh đó, ban công cũng như cột thông gió không có rào chắn là một số nguyên nhân góp phần dẫn tới nguy cơ mất an toàn tại những khu chung cư.
KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội KTS Hà Nội cho biết, trước tình trạng dân số tăng nhanh tại các TP lớn, việc xuất hiện nhiều chung cư, nhà cao tầng đã góp phần giải quyết nhu cầu rất lớn về chỗ ở cho người lao động. Nhưng trong thời gian qua, lại xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, đặc biệt là trẻ nhỏ từ những chung cư và nhà cao tầng, cảnh báo về sự mất an toàn tại các căn hộ chung cư.
Lỗi trong thiết kế
Nhiều ý kiến cho rằng, việc xảy ra những vụ tai nạn thương tâm từ các chung cư, nhà cao tầng là do các thiết kế của chủ đầu tư bị lỗi. KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội KTS Việt Nam cho biết, hiện nay các chỉ số an toàn tại các chung cư đều được thiết kế theo quy chuẩn, lan can đều cao đến ngang ngực người lớn.
“Nhưng việc xây lan can từ gạch ở dưới, trên có tay vịn bằng inox hoặc thép, trẻ nhỏ sẽ bắc ghế trèo lên, có những chung cư thiết kế lan can khe hở quá to khiến trẻ em vẫn chui lọt. Các chung cư cao tầng, cửa sổ không làm chấn song để để tạo thuận lợi cho công tác cứu hỏa... nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho trẻ nhỏ” - KTS Phạm Thanh Tùng nói.
Cùng quan điểm, KTS Trần Huy Ánh cho rằng, những nguy cơ mất an toàn còn đến từ sự bất cẩn của người lớn. “Để hạn chế những tai nạn thương tâm xảy ra đối với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên lắp lưới an toàn cho các lan can, ban công, cửa căn hộ. Nếu ở tầng cao, không được để bàn, ghế, tủ... hay những vật dụng mà trẻ có thể trẻ leo lên” - KTS Trần Huy Ánh chia sẻ.
Để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhiều chuyên gia vẫn khuyến cáo, bên cạnh các giải pháp mang tính kỹ thuật như những quy chuẩn về xây dựng, thì bố mẹ hay người giám sát, chăm sóc phải luôn theo dõi gần gũi trẻ để đảm bảo an toàn khi trẻ em sống trong các tòa nhà cao tầng, đặc biệt là không nên để trẻ nhỏ ở nhà một mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần