Cảnh báo “nhà 3 chung”

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua công cụ tìm kiếm Google, gõ cụm từ "bán chung cư mini tại Hà Nội", nháy mắt đã cho ra khoảng 6.480.000 kết quả. Nhan nhản thông tin về loại hình nhà ở này được mời chào. Dẫu nhiều người biết căn hộ chung cư mini chỉ được cấp giấy chứng nhận chung, song vì nhu cầu, vì mức giá phù hợp nên chấp nhận mua.

 Ảnh minh họa
Quả thực là các tòa nhà chung cư mini thường nằm tại những vị trí trung tâm, thuận tiện cho việc đi lại cũng như làm ăn buôn bán. Đặc biệt, giá thành vừa phải (từ 500 triệu đồng đến dưới 1,2 tỷ đồng/căn hộ). Ví như một tòa chung cư mini tại Khương Thượng được quảng cáo nằm gần nhiều tuyến phố lớn như Trường Chinh, Chùa Bộc, Đường Láng, chỉ cách Ngã Tư Sở 300m... đang chào bán với mức giá từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng cho loại căn hộ diện tích từ 33 - 50m2. Chính sách bán hàng áp dụng với nhiều hình thức, cả chiết khấu %... đúng là hấp dẫn với nhiều người.
Rõ ràng, bây giờ, tìm mua chung cư mini ở Hà Nội không khó. Nhiều tòa nhà được quảng bá sẽ làm sổ hồng cho các chủ hộ. Nhưng ít ai biết rằng, phần lớn chung cư mini đều không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận. Nguyên nhân là do đa số các căn hộ ở dạng này đều vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng, cơi nới, đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy. Với người dân trong khu vực, không ít tỏ ra bức xúc ra mặt: "Ngõ phố đã chật hẹp mà cứ xây chung cư mini thế này thì chỉ có tắc thêm. Ngộ nhỡ xảy ra hỏa hoạn, xe cứu hỏa khó mà vào nổi". Dường như khuyến cáo chưa đủ, nhiều nơi còn dán cảnh báo, “nhà 3 chung” đó là, chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung giấy phép xây dựng, chung một số nhà. Việc mua bán nhà 3 chung dưới bất kỳ hình thức nào cũng không được pháp luật công nhận. Mua nhà 3 chung có nguy cơ mất trắng do bị người bán tiếp tục thế chấp ngân hàng hoặc lừa đảo chuyển quyền sử dụng đất cho người khác. Để tránh tiền mất tật mang, đề nghị bà con không mua nhà 3 chung. Thế mới thấy, chung cư mini mà cứ phát triển không phải là giải pháp tối ưu, thậm chí còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống khi ở đó có nguy cơ biến thành “khu ổ chuột” trong tương lai.

Được biết, mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND các quận xử lý triệt để các công trình sai phạm. TP Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý Nhà nước trong quản lý sử dụng nhà chung cư, đến cuối năm nay kết thúc. Việc kiểm tra nhằm làm rõ những hạn chế, khó khăn cần tháo gỡ; xác định nguyên nhân, trách nhiệm nhằm kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn, khắc phục hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư. Vậy cũng nên thành lập thêm một đoàn kiểm tra công tác quản lý Nhà nước đối với chung cư mini. Để từ đó, đưa ra giải pháp quản lý, quy hoạch, xây dựng đô thị hữu hiệu nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần