Cảnh báo rủi ro của Chủ tịch FED khiến chứng khoán Mỹ rơi tự do

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cả 3 chỉ số chính trên sàn Phố Wall đều sụt giảm mạnh trong phiên 13/5 khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho rằng kinh tế Mỹ còn nhiếu bất ổn và rủi ro do Covid-19.

Chứng khoán Mỹ ngày 13/5 đồng loạt lao dốc sau khi Chủ tịch FED Jerome Powel đưa ra nhận định tiêu cực về triển vọng nền kinh tế trong và sau đại dịch Covid-19.
Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên 13/5.
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones sụt 516,81 điểm (tương đương 2,1%) xuống 23.247,97 điểm, ghi nhận phiên tồi tệ nhất kể từ ngày 1/5/2020. Chỉ số S&P 500 hạ 1,8% xuống 2.820 điểm, còn chỉ số Nasdaq Composite giảm 1,6% còn 8.863,17 điểm. Sau phiên 13/5, Nasdaq quay xuống dưới ngưỡng điểm ngày đầu năm.
Phát biểu tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ngày 13/5, Chủ tịch Powell cho biết nền kinh tế sẽ cần thêm sự trợ giúp trong tương lai.
"Các phản ứng kinh tế đã được đưa ra kịp thời và với quy mô đủ lớn, tuy nhiên đây vẫn chưa phải chương cuối của cuộc khủng hoảng do con đường phía trước vẫn còn rất nhiều bất định và rủi ro tiêu cực", ông Powell nói.
Tuy vậy, ông Powell cũng nhận định thêm rằng nền kinh tế sẽ có thể hồi phục mạnh khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
Những nhận định của Chủ tịch FED được đưa ra sau khi Bộ Lao động Mỹ báo cáo hơn 20,5 triệu việc làm đã bị mất trong tháng 4 - mức cao chưa từng thấy kể từ năm 1948. Một số bang tại Mỹ bắt đầu khởi động lại nền kinh tế, nhưng điều này càng khiến các chuyên gia lo ngại về khả năng tái bùng phát của đại dịch.
Bác sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, lưu ý vaccine sẽ là rất cần thiết để ngăn chặn sự lây lan dịch Covid-19, song cảnh báo sẽ mất một khoảng thời gian trước khi có thể sử dụng được. Ông Fauci nói thêm rằng nước Mỹ có thể phải đối mặt “với nhiều đau khổ và tử vong hơn” nếu các bang bắt đầu mở cửa trở lại quá nhanh.
"Tất cả mọi điều sẽ phụ thuộc vào vài tháng tới, để xem các doanh nghiệp có thể mở cửa trở lại thành công hay không", ông Nick Raich - CEO của The Earnings Scout đánh giá. "Các gói kích thích kinh tế có thể chưa bù đắp được cho các doanh nghiệp phải đóng cửa trong thời gian dài".
Walgreens Boots Alliance và American Express là những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới Dow Jones, khi lao dốc hơn 5%. Lĩnh vực năng lượng và tài chính trong S&P 500 cũng giảm lần lượt 4,4% và 3%. Cổ phiếu Bank of America và Citigroup đều sụt hơn 4%, trong khi Wells Fargo giảm 6,3%.
Những cổ phiếu hưởng lợi từ việc mở cửa trở lại nền kinh tế cũng nằm trong nhóm giảm mạnh. Các hãng điều hành du thuyền Carnival, Royal Caribbean và Norwegian Cruise Line đều sụt ít nhất 5%. Nhóm hàng không lập đáy mới khi cổ phiếu American Airlines hạ 5,6%, Delta giảm 7,7%, và United Airlines mất tới 9%.
Tâm lý các nhà giao dịch trong phiên 13/5 cũng bị ảnh hưởng tiêu cực sau khi nhà đầu tư tỷ phú David Tepper gọi đây là thị trường bị định giá cao thứ 2 mà ông từng thấy. "Thị trường đang được định giá rất cao và FED đã đổ rất nhiều tiền vào đây", ông Tepper - nhà sáng lập quỹ đầu cơ Appaloosa Management đánh giá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần