Cảnh báo rủi ro đặt phòng, vé máy bay trực tuyến khi đi du lịch

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa đưa ra khuyến cáo cho người tiêu dùng khi đặt phòng, vé máy bay trực tuyến.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương, dịch vụ đặt nơi ở trực tuyến đã đóng góp khá lớn cho sự phát triển của ngành du lịch, giúp tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, do đây là hình thức giao dịch trực tuyến, nên nhiều lữ khách có thể gặp phải những rủi ro trong khi đi du lịch (điển hình là trường hợp đã đặt phòng nhưng đến nơi thì khách sạn thông báo chưa đặt).
 

Đưa ra dẫn chứng về vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua đã tiếp nhận một số vụ việc liên quan đến đặt vé, đặt phòng trực tuyến khi đi du lịch.

Cụ thể, có một trường hợp khi khách du lịch đặt phòng khách sạn ở nước ngoài (khoảng 15 triệu đồng/đêm) thông qua một công ty du lịch. Tuy nhiên, khi đến nơi, khách hàng này được khách sạn thông báo chưa đặt phòng. Sau sự cố này, du khách đã phải tự đi tìm thuê phòng, với giá khoảng 20 triệu đồng do rơi vào mùa cao điểm.

Ngoài vụ việc trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng tiếp nhận vụ khách hàng mua 2 vé máy bay (tổng trị giá 10 triệu đồng) đi nước ngoài thông qua một công ty du lịch. Trong quá trình đặt phòng trực tuyến, màn hình điện thoại hiện báo lỗi: “Máy chủ đang bận, vui lòng thử lại sau”.

Do không nhận được email xác nhận, khách hàng này đã chuyển sang mua vé tại trang web của hãng hàng không. Tuy nhiên, khi liên lạc với hãng hàng không lại được thông báo có 2 lần đặt vé giống nhau và không thể hủy. Người tiêu dùng lo lắng về việc liệu công ty du lịch có hoàn lại tiền hay không…

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, do những vấn đề liên quan đến kỹ thuật. “Trong một số trường hợp, ngay cả khi người tiêu dùng đã khá cẩn thận trong quá trình đặt phòng/vé trực tuyến, một số lỗi kỹ thuật vẫn xảy ra (ví dụ như lỗi hệ thống - system error), dẫn tới trường hợp bị tính phí 2 lần.

Trên thực tế, đã có trường hợp người tiêu dùng đặt phòng khách sạn và đã trả tiền, nhưng sau đó công ty du lịch tuyên bố phá sản. Người tiêu dùng không thể đi du lịch hoặc không thể được hoàn lại tiền.

Khi đặt phòng, vé qua công ty du lịch có trụ sở ở nước ngoài, có một số trường hợp người tiêu dùng không thể liên hệ với công ty khi có vấn đề. Người tiêu dùng có thể không được cung cấp các thông tin cần thiết như điều kiện hoàn, hủy...

Hậu quả là người tiêu dùng không biết chọn cách xử lý nào giữa thông tin từ công ty du lịch và khách sạn/hãng hàng không.

Trước thực trạng trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần nắm rõ thông tin về trang web, bao gồm cả thông tin về địa chỉ liên hệ của công ty trước khi tiến hành giao dịch.

Trong quá trình giao dịch, người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ công ty có địa chỉ ở đâu. Trong trường hợp công ty có địa chỉ trong nước, người tiêu dùng có thể kiểm tra xem công ty đã đăng ký hoạt động kinh doanh trên mạng qua Bộ Công Thương. Trong trường hợp công ty có địa chỉ tại nước ngoài, cần kiểm tra xem có thể liên hệ với công ty hay không (điện thoại, email).

Cùng đó, trước khi hoàn thành việc đặt phòng, vé, người tiêu dùng cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng, bao gồm cả phí hủy và chi tiết các danh mục đã đặt: khi đặt vé trực tiếp tại quầy, người tiêu dùng có thể được tư vấn về các điều khoản hợp đồng. Nhưng khi đặt trực tuyến, người tiêu dùng phải chủ động tìm hiểu về các nội dung này.

Đặc biệt, người tiêu dùng cần biết rằng thông tin vé máy bay sẽ không thể thay đổi. Trong trường hợp vé máy bay đặt sai tên thì người tiêu dùng cũng không thể được hoàn tiền sau khi đã hủy vé. Vì vậy, cần phải kiểm tra kỹ các thông tin như họ tên, email và lịch trình bay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần