Cảnh báo "tác dụng ngược" nếu ông Trump liệt băng đảng ma túy Mexico là khủng bố

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước đó vào hôm 26/11, ông Trump cho biết sẽ liệt các băng đảng buôn ma túy Mexico là khủng bố.

 Hôm 27/11, Mexico đã bác bỏ việc can thiệp của  Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ chỉ định các tập đoàn của quốc gia Mỹ Latinh là các tổ chức khủng bố, trong khi một cựu quan chức Mỹ cảnh báo về kết quả ngoài ý muốn từ một động thái như vậy.

Trước đó vào hôm 26/11, ông Trump cho biết sẽ liệt các băng đảng buôn ma túy Mexico là khủng bố.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với cựu chủ tịch Fox News Bill O'Reilly, ông Trump cho biết đã xúc tiến việc này suốt 90 ngày làm việc. Theo ông, đây là động thái cần thiết để ngăn chặn những kẻ buôn bán ma túy với khả năng khiến hàng chục ngàn người Mỹ thiệt mạng.

Những vụ bạo lực do băng đảng ma túy Mexico gây ra đang thu hút nhiều quan tâm trong dư luận Mỹ vài tuần qua. Đầu tháng 11, các tay súng phục kích một đoàn xe ở vùng thôn quê phía bắc Mexico, giết hại 3 phụ nữ và 6 trẻ em thuộc cộng đồng Mormon. Nạn nhân mang hai quốc tịch Mỹ và Mexico.

Trước tuyên bố của ông Trump, Mexico cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa tương ứng, trong khi các luật sư di trú cảnh báo "tác dụng phụ" không ngờ tới. Rằng việc định danh những kẻ buôn ma túy thành khủng bố, trong một số trường hợp sẽ khiến người dân Mexico dễ dàng xin tị nạn hơn.

Cụ thể, Chính phủ Mỹ từ lâu cho rằng người dân Mexico chạy trốn khỏi bạo lực của băng đảng ma túy không đủ điều kiện để tị nạn Mỹ vì các băng đảng là các tổ chức tội phạm hoạt động hoàn toàn vì lợi ích kinh tế nhưng nếu định danh họ là những kẻ khủng bố có thể thay đổi điều đó và giúp một số yêu cầu xin tị nạn của người Mexico được nới lỏng.

Bên cạnh đó, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách điều hành quá trình định danh khủng bố nước ngoài cho biết quyết định này sẽ gây tổn hại đến quan hệ song phương, gây tổn hại kinh tế và có nguy cơ làm suy giảm tiến trình định danh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần