Cảnh báo tâm lý chủ quan với dịch bệnh

Công Tâm - Trọng Tùng - Nguyễn Nga - Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua khảo sát tại một số huyện ngoại thành của TP trong thực hiện chủ trương giãn cách xã hội những ngày vừa qua cho thấy, ngay sau khi “mệnh lệnh thép” có hiệu lực, các địa phương đều đã nghiêm chỉnh chấp hành. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện không ít người dân chủ quan, coi thường giải pháp phòng dịch này.

Một tiệm rửa xe máy tại xã Tiền Phong (huyện Mê Linh) vẫn hoạt động trong thời gian cách ly xã hội. Ảnh: Trọng Tùng
Chấp hành “mệnh lệnh thép”
Ghi nhận của phóng viên tại tuyến đường trên địa bàn trung tâm các huyện ngoại thành, như: Mỹ Đức, Phú Xuyên, Chương Mỹ, Đan Phượng nhận thấy đa phần các cá nhân, gia đình chấp hành thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTng của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ đạo của UBND TP trong việc giãn cách xã hội. Tại những địa phương này, đi đến đâu cũng thấy đường phố vắng bóng người, cửa hàng kinh doanh đã dừng hoạt động suốt 10 ngày qua. Tại các chợ truyền thống cũng vắng bóng người mua, kẻ bán. Trong khi đó, tiếng loa truyền thanh liên tục phát đi những thông tin “nóng hổi” về cuộc chiến chống dịch Covid-19. Nhờ đó, lực lượng chức năng và các chốt kiểm tra cũng không phải vất vả khi làm nhiệm vụ.
Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Trưởng Công an huyện Mỹ Đức khẳng định, ngoài việc bố trí 150 cán bộ, chiến sỹ ứng trực 24/24 giờ tại 106 chốt, đơn vị còn thành lập các tổ công tác đi tuần, kiểm tra lưu động tại tuyến đường trên địa bàn để xử lý tình huống phức tạp, tập trung đông người, chợ cóc, người dân không đeo khẩu trang, quán ăn lén lút hoạt động. Tuy nhiên, chưa phát hiện trường hợp nào kinh doanh trở lại. Quá trình tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác và chốt trực phát hiện, xử phạt 15 trường hợp không đeo khẩu trang. Nhờ áp dụng tốt các biện pháp giúp người dân nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc giãn cách xã hội, đẩy lùi dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Tiến Thâu, xã Cao Dương (huyện Thanh Oai) bộc bạch, ngày 31/3, sau khi cán bộ địa phương “đến từng ngõ, gõ từng nhà” thông báo việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 như là “mệnh lệnh thép” để chính người dân, các gia đình chấp hành, những ngày qua, 100% người dân trong thôn đã nghiêm chỉnh chấp hành.
Xử lý nghiêm để răn đe
Là tâm dịch Covid-19 khi đến nay đã có tới 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên cho thấy, rất nhiều người dân trên địa bàn các xã thuộc huyện Mê Linh không thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Tại khu vực trường Trung cấp Ngọc Hà, từng tốp thanh niên nam nữ túm năm tụm bảy tập thể dục, không bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2m. Hoạt động sản xuất của một số lĩnh vực không thiết yếu như rửa xe, sửa chữa xe máy, buôn bán đồ gỗ… vẫn diễn ra không khác ngày thường.
Ghi nhận chung của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại huyện Sóc Sơn, thời gian qua cũng đã xử phạt 17 trường hợp người dân không đeo khẩu trang, với tổng số tiền là 3,4 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương cũng đã xử phạt 1 cơ sở 5 triệu đồng, do cố tình tiến hành sản xuất, kinh doanh trong thời gian cách ly xã hội. Trong khi đó, lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức cho biết, từ ngày 7 - 11/4, lực lượng chức năng của huyện đã kiểm tra 1.416 lượt phương tiện với 1.673 người. Trong đó, xử lý 9 trường hợp không đeo khẩu trang, nhắc nhở 52 trường hợp ra đường không cần thiết.
Còn tại xã Thượng Vực (huyện Chương Mỹ) sau nhiều ngày thực hiện khá tốt việc giãn cách xã hội, từ trưa thứ 7 (ngày 11/4), một số hộ dân tranh thủ thời tiết đẹp vận chuyển vật liệu xây dựng, sửa chữa nhà cửa. Ngay lập tức công an xã và lực lượng chức năng đến nhắc nhở.
Theo Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy thừa nhận, thời gian đầu giãn cách xã hội, người dân địa phương đã chấp hành nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, từ ngày 9 - 10/4, một số hộ dân ở khu vực trung tâm huyện đã lén lút kinh doanh trở lại. Qua đó, UBND huyện tiếp thu ý kiến, chấn chỉnh các đơn vị liên quan và chỉ đạo cán bộ đến từng hộ nhắc nhở, yêu cầu cam kết không tái phạm. Nếu các đơn vị để hộ kinh doanh tái phạm sẽ bị xử phạt thật nặng, đồng thời kỷ luật cán bộ có liên quan.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Lê Hữu Mạnh nhấn mạnh, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo sức răn đe. Đồng thời, làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền để người dân chấp hành, chung tay cùng TP Hà Nội và cả nước sớm khống chế dịch bệnh nguy hiểm này.