Cảnh báo tình trạng giả mạo Western Union để lừa tiền

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo cảnh báo của các ngân hàng, nhiều trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất tinh vi bằng cách giả mạo kênh thanh toán Western Union.

Thông báo của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, nhà băng này đã phát hiện nhiều trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất tinh vi bằng cách giả mạo kênh thanh toán Western Union.
 
Thủ đoạn của kẻ gian thường là gửi tin nhắn giả mạo Techcombank đến điện thoại của khách hàng với nội dung như khách hàng đã nhận được tiền từ dịch vụ chuyển tiền Western Union, hoặc các dịch vụ tương tự, sau đó yêu cầu khách hàng đăng nhập vào website giả mạo để xác nhận. Thông qua cách lừa đảo này, kẻ gian sẽ lấy cắp được mật khẩu, mã OTP khi khách hàng đăng nhập và cung cấp thông tin tại website giả mạo.
Techcombank cho biết ngân hàng chỉ có 2 cổng dịch vụ Internet Banking duy nhất tại https://ib.techcombank.com.vn và F@st Mobile và khuyến cáo khách hàng không đăng nhập Username, Password, mã PIN, OTP vào bất kỳ website, ứng dụng nào khác ngoài 2 cổng dịch vụ trên.
Trong khi đó một ngân hàng khác là Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritime Bank) cũng cảnh báo các hình thức giả mạo đang phổ biến, như giả mạo cán bộ ngân hàng gọi điện, nhắn tin qua điện thoại, mạng xã hội hay gửi email giả mạo ngân hàng tới khách hàng... Các hành vi giả mạo này cùng một mục đích duy nhất là yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật cá nhân và mã OTP để nhận tiền, nhận khuyến mãi, quà tặng trúng thưởng...
Trước Techcombank, Maritime Bank, nhiều ngân hàng khác trong hệ thống như VPBank, Vietcombank... cũng liên tục phát đi những cảnh báo về chiêu lừa đảo tiền của tội phạm mạng. Các ngân hàng đề nghị khách hàng phải giữ bí mật tuyệt đối mã OTP, không cung cấp cho ai kể cả ngân hàng trong bất kỳ trường hợp nào.
Kết quả thống kê trên toàn cầu của Hãng bảo mật Kaspersky Lap vừa công bố cũng cho biết, gần 36% các cuộc tấn công trong quý II là nhằm vào các dịch vụ tài chính, trong đó có hơn 21% các cuộc tấn công nhắm vào các ngân hàng; 8,17% vào các cửa hàng trực tuyến...