Cảnh báo tội phạm mạng lợi dụng dịch Covid-19 đánh cắp thông tin

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ CMC Telecom và Akamai cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh khiến mọi người ở nhà và sử dụng Internet nhiều hơn. Đây là cơ hội để hacker đánh cắp dữ liệu của các cá nhân và doanh nghiệp.

Thống kê từ CMC Telecom cho thấy, lượng truy cập internet toàn cầu trên nền tảng Akamai (công ty công nghệ có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ) đã tăng đến 30% chỉ sau 1 tháng trong thời gian giãn cách xã hội.
 Cảnh báo tội phạm mạng lợi dụng dịch Covid-19 đánh cắp thông tin
Con số này tăng gần bằng tốc độ tăng trưởng thông thường Internet của cả năm trước dịch. Đây cũng là cơ hội để tội phạm mạng đánh cắp dữ liệu của các cá nhân và doanh nghiệp thông qua môi trường Internet.
Giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Akamai nhận định hành vi trực truyến của người dùng đã thay đổi cho thấy sự dịch chuyển đáng kể trong hành vi tương tác giữa con người, chuyển hướng tương tác của họ từ môi trường thực tế lên môi trường Internet.
Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu nghĩ đến chuyện để nhân viên làm việc từ xa như một trạng thái bình thường mới. Khái niệm thực tại mới “The New Reality” trong việc chuyển đối chiến lược của các doanh nghiệp sẽ phải coi yếu tố bảo mật là biện pháp không thể thiếu.
Một thách thức lớn đặt ra trên Internet là việc bảo mật khó hơn rất nhiều so với việc tấn công. Chỉ cần có một lỗ hổng nhỏ, một ứng dụng chưa được vá, một nhân viên bấm vào liên kết sai hoặc một thiết bị không được bảo mật đúng cách thì kẻ tội phạm mạng sẽ lợi dụng để tìm cách khai thác nó và tấn công.
Theo thống kê của Akamai, trong 24 tháng vừa qua, Akamai quan sát thấy 662.556.776 vụ tấn công ứng dụng web nhắm vào ngành dịch vụ tài chính trên tổng số 7.957.307.672 vụ. Các vụ tấn công ứng dụng web rất phổ biến trong ngành tài chính cũng như các ngành khác, nhưng trong ngành tài chính kẻ tấn công không đi theo con đường truyền thống. Đỉnh tấn công ở nhiều thời điểm cho thấy các phi vụ tấn công nhắm vào ngành tài chính.
Các phương thức tấn công mạng như: tấn công DDOS, tấn công nội dung trên website, tấn công bằng API, BOT, VPN, DNS server…Đặc biệt, việc sử dụng VPN không còn bảo mật như mọi người vẫn nghĩ. Akamai đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó có một giải pháp có tên là EAA (Enterprise Application Access) với thông điệp “Zero Trust - Không tin tưởng một người dùng hay bất cứ một kết nối nào.

Hiện tại trên toàn Thế giới, Akamai có khoảng gần 300.000 server đặt tại 135 quốc gia. Trong đó, tại lãnh thổ Việt Nam có khoảng 800 server trải khắp từ Hà Nội - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh.