Cảnh báo trang tin giả mạo báo điện tử

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo rà soát từ Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam, trang thông tin điện tử vn-nguoikinhdoanh.com có dấu hiệu giả mạo cơ quan báo chí.

Trang "Tạp chí kinh doanh làm giàu" với địa chỉ vn-nguoikinhdoanh.com với dòng mô tả tự nhận là chuyên mục văn hóa, giải trí của báo điện tử VnExpress (Bộ KH&CN).
 Cảnh báo trang tin giả mạo báo điện tử. Ảnh minh họa
Kiểm tra cho thấy, các tin bài trên website này chủ yếu viết về thông tin liên quan đến các loại dược phẩm, mỹ phẩm và nội dung làm đẹp. Ngoài ra, còn nhiều thông tin đa dạng khác ở các lĩnh vực giải trí, sức khỏe, khoa học, ô tô, xe máy,.. trong đó, rất nhiều bài viết trên trang chỉ đơn thuần là quảng cáo của các nhãn hàng mĩ phẩm, thuốc chữa bệnh, salon làm đẹp,... nhằm trục lợi từ hoạt động này.
Trang web này cũng đang "ngang nhiên" hoạt động như một trang thông tin điện tử tổng hợp lấy nguồn tin từ báo điện tử khi chưa được cấp Giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp cũng như không được cơ quan báo chí đồng ý cho trích dẫn nguồn tin.
Theo thông tin từ Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (tại địa chỉ: tingia.gov.vn ), đơn vị này đã thực hiện xác minh và kết luận trang "Tạp chí kinh doanh làm giàu" (tại địa chỉ: vn-nguoikinhdoanh.com) có dấu hiệu giả mạo cơ quan báo chí, và bị gắn mác "Tin giả, sai sự thật".
Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam khuyến cáo cộng đồng mạng không chia sẻ thông tin từ website giả mạo này và sẽ chuyển vụ việc tới cho cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo luật định hiện hành.
Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam có nhiệm vụ chính là tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả và công bố thông tin xác thực, tin giả, tin sai sự thật.
Ngoài ra, đơn vị còn có chức năng chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ, tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả nếu có, từ đó cảnh báo người dân không chia sẻ và hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần