Cánh buồm - mùa Xuân và người lính biển

Nguyễn Thanh Điệp - Học viện Hải quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày cuối năm, nắng hanh vàng trải dài trên phố biển, chúng tôi đến thăm tàu buồm 286 Lê Quý Đôn, thuộc Hải đội 9, Trung tâm huấn luyện thực hành và Huấn luyện kíp tàu - Học viện Hải quân Nha Trang đúng vào dịp mai, đào bắt đầu bung nở, báo hiệu một mùa Xuân mới đang về. Không khí hồ hởi chuẩn bị đón Tết Tân Sửu 2021 của những người lính biển với phương châm “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ” đang tràn ngập nơi đây.

Chiến sĩ tàu buồm 286 Lê Quý Đôn trang trí hoa mai ngày Tết.
Tiếp đón chúng tôi trong buồng hành trình của tàu, Đại úy Thuyền trưởng Nguyễn Trọng Hiếu người có nhiều năm gắn bó với con tàu, đã hồ hởi giới thiệu với chúng tôi những nét chấm phá về con tàu và tập thể cán bộ, thủy thủ tàu: “Tàu buồm 286 Lê Quý Đôn được sản xuất tại Ba Lan và biên chế về Học viện đã hơn 5 năm, đến nay tàu đã trở thành con tàu chủ lực trong huấn luyện Thủy nghiệp cơ bản và thực hành đi biển xa cho các đối tượng học viên, kết hợp thực hiện công tác giao lưu, đối ngoại quân sự. Là đơn vị thường xuyên trực sẵn sàng chiến đấu với quân số cao, năm nay Tàu buồm 286 đã chủ động lập kế hoạch đón Xuân từ sớm. Thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng các cấp, thời điểm cuối năm, song song với nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ các hoạt động trong dịp lễ Tết, bảo vệ sự kiện trọng đại trong dịp đầu năm mới là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tàu đã tích cực chuẩn bị đón Tết Tân Sửu năm 2021, bảo đảm cho bộ đội đón một mùa Xuân vui tươi, ấm áp tình đồng đội. Phương châm của tàu là tổ chức đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm nhưng luôn sẵn sàng chiến đấu cao, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.
Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Vũ Trọng Khôi, Chính trị viên tàu nhấn mạnh: “Năm qua đơn vị gặt hái nhiều thành công nên không khí đón Xuân cũng rất phấn khởi, cán bộ, chiến sĩ có tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa trong năm mới. Những ngày Tết sắp đến, Ban chỉ huy tàu sẽ gặp gỡ, động viên và thăm hỏi các chiến sĩ mới lần đầu đón Tết xa nhà. Đêm giao thừa đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động như hái hoa dân chủ, tặng quà, gọi điện chúc Tết các gia đình - hậu phương của cán bộ chiến sĩ. Đón Tết trên tàu luôn đầy đủ bánh chưng, bánh kẹo, hoa quả, nước ngọt, rượu vang... Trước giao thừa có tổ chức văn nghệ, trò chơi tập thể, anh em đồng đội quây quần bên nhau hái hoa dân chủ, tìm hiểu Tết cổ truyền của mỗi miền quê. Cùng xem chương trình đón giao thừa qua truyền hình, chờ đợi lời chúc mừng năm mới của Chủ tịch nước. Hòa cùng những lời ca tiếng hát ca ngợi quê hương đất nước, Mừng Xuân, dâng Đảng”.

Thăm công tác chuẩn bị đón Tết của đơn vị, chúng tôi nhận thấy, tuy không gian trên tàu không rộng rãi nhưng cán bộ, chiến sĩ đã khéo léo sắp đặt, trang trí bàn thờ Bác Hồ tươm tất với mâm ngũ quả, câu đối đỏ, bánh chưng, và không thể thiếu hoa mai, hoa đào nên hương vị Tết và không khí chuẩn bị đón Xuân về thật trang trọng, ấm áp. Trò chuyện cùng chiến sĩ Vũ Văn Vinh, người lính trẻ quân y quê Hải Dương đang loay hoay cắt dán giấy màu dòng chữ “Chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021” chuẩn bị cho buổi tối giao lưu Tết, Vinh vui vẻ nói: “Em rất vui vì được làm tấm pano với dòng chữ này kèm theo lời chúc Tết đến tất cả chiến sĩ trên tàu và trong Hải đội. Năm nay là năm đầu tiên ăn Tết xa nhà, những người lính trẻ chúng em rất nhiều cảm xúc bồi hồi khó tả, nói không nhớ nhà là dối lòng nhưng ở đây chỉ huy và các đồng đội luôn động viên nên em cảm thấy vơi đi phần nào. Tuy có chút nhớ quê nhà nhưng em thấy rất ấm áp, không khác gì đón Tết bên gia đình, với lại được tham gia đi chúc Tết các tàu trong Hải đội sẽ mang niềm vui, tài lộc đến mọi người trong đơn vị, em cảm thấy rất hạnh phúc. Dẫu sóng to gió lớn, song được quây quần bên đồng đội cùng thực hiện các nhiệm vụ được giao là niềm vinh dự lớn của bản thân em cũng như những chiến sĩ trên con tàu buồm 286 Lê Quý Đôn”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần