Cảnh giác chiêu trò lừa vé máy bay Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giáp Tết, do biết được nhu cầu đi lại của người dân, lợi dụng nhiều người cần vé máy bay giá rẻ, các đối tượng lừa đảo thường tiếp cận lừa lấy tiền rồi… biến mất.

Dựa theo tính chất của từng hãng hàng không mà những kẻ làm ăn chụp giật có những hành vi chiêu thức lừa đảo tinh vi khác nhau.

Hiện nay có 3 hãng máy bay chặng nội địa phục vụ Tết là Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Về phía hãng Vietnam Airlines, do điều kiện vé có thể hoàn nên khi nhận thông tin từ khách hàng, đối tượng sẽ tiến hành mua và xuất vé cho khách, thậm chí có thể giao vé tận nhà để lấy lòng tin từ khách hàng. Khách hàng kiểm tra thấy đúng mã đặt chỗ nhưng sau đó kẻ gian sẽ tiến hành làm thủ tục hoàn vé.

Còn với hãng VietJet Air, Jetstar Pacific, điều kiện vé là không hoàn nên đối tượng đã sử dụng chiêu thức đổi tên. Tương tự như trên, đối tượng cung cấp cho khách hàng một mã đặt chỗ với thời gian, tên họ và hành trình đều chính xác. Nhưng đến ngày đi khách không đi được là do đã bị đổi tên và bán cho một khách hàng khác.

Được biết, dù khách hàng đã kiểm tra với hãng về tình trạng chỗ và nhận được câu trả lời xác nhận ngay tại thời điểm mua vé, nhưng nhất là trong dịp tết, nhu cầu vé cao, các đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện hành vi hoàn vé hay đổi tên vào khoảng thời gian sau ngày bán từ 3 - 7 ngày.

Cùng với đó, phòng vé cũng có thể là giả vì đã có trường hợp phòng vé lập ra chỉ để bán vé tết và sau đó biến mất… không dấu vết.

Theo đó, Người mua vé máy bay cần phải tự bảo vệ chính mình. Thứ nhất, là tự mình đặt vé và trang bị các kiến thức về đặt vé trên các website chính thức của các hãng. Thứ hai, là đặt vé qua các đại lý, phải “chọn mặt gửi vàng”.

Nên chọn những đại lý chính thức được các hãng hàng không xác nhận ủy quyền (thường công bố danh sách trên website hãng hàng không), hoặc các hãng lữ hành lớn có phòng vé riêng uy tín và hoạt động lâu năm nhằm đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm với khách hàng.

Đại diện một hãng hàng không tại Việt Nam cho biết, hiện nay, các hãng hàng không triển khai bán vé máy bay điện tử. Vì thế, giá vé máy bay đều thể hiện trên bảng điện tử và khách hàng có thể truy cập để biết.

Ngoài ra khi mua vé, khách hàng nên liên hệ trực tiếp đại lý bán vé của các hãng hàng không có bảng hiệu rõ ràng. Những đại lý này có đăng ký kinh doanh với địa phương, nếu gặp vấn đề sẽ dễ làm việc hơn.

Đồng thời, khách hàng nên cảnh giác với những lời chào mời bán vé máy bay thấp hơn giá của hãng hàng không, bởi giá vé của hãng luôn là giá vé cố định theo từng thời điểm. Những giá khuyến mãi thông thường sẽ mở xa thời gian bay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần