Cảnh giác hoạt động trái phép của Hội Thánh Đức Chúa trời

Trần Thụ - Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, một hiện tượng tôn giáo mang tên “Hội Thánh Đức Chúa Trời” xuất hiện ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có ở TP Hà Nội.

 Bà Nguyễn Thị Ngọc Vịnh - Trưởng Phòng Nội vụ trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Ngọc Vịnh – Trưởng Phòng Nội vụ huyện Hoài Đức cho biết: Tổ chức Hội Thánh Đức Chúa trời đã manh nha hoạt động trên địa bàn tại căn nhà 6 tầng (ô 1, lô 1, khu Công nghiệp Lai Xá, xã Kim Chung) từ cuối năm 2016 do đối tượng Nguyễn Đình Tám cầm đầu. Do nắm bắt được tình hình, UBND huyện đã giao các ngành chức năng và UBND xã Kim Chung đấu tranh không để nhóm này sinh hoạt và truyền đạo trái phép trên địa bàn huyện. Trước sự kiên quyết các lực lượng, nhóm của Nguyễn Đình Tám đã phải chuyển toàn bộ tài sản, trang thiết bị đi nơi khác.

Tối 19/4, ngành chức năng kiểm tra đột xuất nhà liền kề 5/5, Khu đô thị Lideco (thị trấn Trạm Trôi), phát hiện một nhóm khoảng 20 người đang có hành vi tụ tập truyền bá trái phép đạo Hội Thánh Đức Chúa trời. Ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Trưởng Công an thị trấn Trạm Trôi cho biết: Năm 2016, đối tượng Lê Nga Hoàng (thôn Bãi Dài, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) đến thuê căn nhà liền kề 5/5 Khu đô thị Lideco, thị trấn Trạm Trôi. Trong quá trình tạm trú không có biểu hiện về truyền bá trái phép đạo Hội Thánh Đức Chúa trời.

Ngày 10/7/2016, đối tượng Lê Hoàng Nga làm thủ tục xin cấp phép truyền đạo, ngành chức năng của huyện đã có thông báo trả lời không đủ điểu kiện sinh hoạt… Tuy nhiên, lợi dụng việc kinh doanh máy lọc nước, đối tượng Lê Nga Hoàng đã lén lút tụ tập khoảng 20 thành viên để truyền đạo. Qua tuần tra kiểm soát, cơ quan chức năng đã phát hiện và kịp thời ngăn chặn.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Hoài Đức đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trường học, Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô tìm hiểu, nắm chắc các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các điểm nhóm Hội thánh Đức Chúa trời. Đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân hiểu rõ. Không nghe, không tin theo những tôn giáo lạ trái với văn hoá, thuần phong mỹ tục…
 Căn nhà trong khu đô thị Lideco, nơi nhóm của Lê Nga Hoàng tụ tập truyền đạo trái phép nay đã đóng cửa
Trò chuyện với chúng tôi, nhóm sinh viên khoa Dược năm thứ 2 trường Đại học Thành Đô cho biết: “Cách đây 2 năm, một nữ sinh cùng phòng (quê tỉnh Điện Biên) có tham gia sinh hoạt trong nhóm đạo này. Cứ đêm về chị ta lại dùng khăn trùm lên đầu ngồi thiền. Về ăn uống thì kiêng đồ cúng, không mặc quần bò, áo phông… kiểu cách sinh hoạt rất lạ so với đời sống sinh viên”.

Theo bạn Lê Dương Thu Lâm (sinh viên năm thứ 2, trường Đại học Thành Đô), sau sự việc xảy ra tại Khu đô thị Lideco, nhiều cơ quan truyền thông đã lên tiếng hoạt động của nhóm tôn giáo trái phép này. UBND huyện Hoài Đức và các ngành chức năng cũng đã có văn bản tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân và cơ quan đóng trên địa bàn nên các sinh viên đã hiểu bản chất của nhóm đạo này, vì vậy không ai có ý định đi theo.