Cảnh giác với cướp trên taxi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) - Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng cướp tài sản của lái xe taxi. Cảnh báo này được đưa ra kịp thời khi mà từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn TP liên tiếp xảy ra những vụ cướp như vậy.

Liên tục xảy ra cướp...

Ngày 20/1, tài xế Cao Xuân Huynh (30 tuổi, quê Nghệ An) đang dừng đón khách ở khu đô thị Sông Đà thì có một thanh niên yêu cầu chở về khách sạn trên đường Lê Đức Thọ. Dọc đường đi, người khách này yêu cầu anh Huynh rẽ vào nhiều tuyến đường khác nhau. Đến sau đình Nhân Mỹ (phường Mỹ Đình 1), khi xe vừa dừng vì gặp ngõ cụt, lập tức anh Huynh bị vị khách gí dao vào cổ yêu cầu đưa tiền. Nghe có tiếng người bên ngoài tri hô, tên cướp đã cầm theo dao chui ra khỏi xe tháo chạy.

 
Các tài xế taxi cần chủ động bảo vệ bản thân và tài sản. 	Ảnh: Chiến Công
Các tài xế taxi cần chủ động bảo vệ bản thân và tài sản. Ảnh: Chiến Công
Trước đó, PC45 nhận được tin báo của Công an huyện Thanh Trì về vụ cướp tài sản của lái xe taxi tại đường khu Đấu giá, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Sau khi nhận được tin báo, PC45 đã phối hợp với Công an huyện Thanh Trì tổ chức điều tra thu thập tài liệu, chứng cứ và đã bắt giữ được 2 đối tượng là Nguyễn Hữu Thắng (SN 1997, HKTT tại Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng) và Đỗ Minh Quang (SN 1996, HKTT tại Trương Định, quận Hai Bà Trưng). Theo khai nhận, tối 19/1, Thắng và Quang rủ nhau đi cướp tài sản của lái xe taxi. Chúng đã đi bộ ra ngã tư Bạch Mai - Trần Khát Chân vẫy taxi của anh Nguyễn Ngọc Hà (SN 1982, quê ở Thái Nguyên) yêu cầu chở về khu vực huyện Thanh Trì. Khi đến khu vực xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, chúng yêu cầu anh Hà dừng xe rồi cầm dũa sắt cùng sợi dây quai túi vòng qua cổ anh Hà thít cổ kéo ngửa ra phía sau và lục soát lấy tiền cùng 2 chiếc điện thoại di động của anh Hà rồi xuống xe bỏ chạy.

Mới đây, Công an quận Thanh Xuân đã bắt giữ đối tượng Kiều Tuấn Anh (SN 1990, trú ở thôn Thọ Vực, xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa) - nghi can gây ra 2 vụ cướp tài sản của lái xe taxi trên địa bàn Hà Nội trong 2 ngày 30 và 31/1. Với thủ đoạn vẫy xe dọc đường, sau đó yêu cầu chở lòng vòng nhiều nơi và khi đến chỗ vắng vẻ thì dùng dao mang theo đe dọa, cướp tiền cùng điện thoại di động của lái xe. Trước sự gây án manh động, liều lĩnh và liên tục của đối tượng, cơ quan công an quận Thanh Xuân phối hợp với PC45 tổ chức các biện pháp điều tra, truy xét. Ngày 4/2, Công an quận Thanh Xuân đã thực hiện bắt khẩn cấp nghi can gây án là Kiều Tuấn Anh, thu giữ tang vật gồm 2 điện thoại di động và các giấy tờ của người bị hại.

Lái xe cần nâng cao cảnh giác

Qua các vụ việc cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng cướp tài sản của tài xế taxi chủ yếu vào ban đêm, chúng thường yêu cầu lái xe đi vào chỗ vắng hay đi ra tỉnh ngoài ở những nơi hẻo lánh vắng người, tạo ra các tình huống khiến lái xe mất cảnh giác để gây án. Chúng có thể đi một mình hoặc một nhóm cùng phối hợp với nhau để gây án. Theo đó, một đối tượng ngồi ghế sau sẽ khống chế lái xe, một đối tượng ngồi cạnh lục soát đồ, đối tượng khác cảnh giới. Trung tá Nguyễn Minh Quang - Đội trưởng Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm cướp, cướp giật - PC45 cho biết: Nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian qua nhắm vào cướp tài sản của các lái xe taxi. Trước hết là vì các đối tượng có thể dễ dàng tìm được các xe taxi trên đường phố. Thêm nữa, các đối tượng thường phán đoán những lái xe taxi này thường có nhiều tiền mặt trong người. Điều quan trọng hơn là do các tài xế taxi thường chỉ có một mình nên khi tới những địa điểm thuận lợi, các đối tượng có thể dễ dàng khống chế để gây án. PC45 đề nghị các hãng taxi lắp đặt hệ thống định vị GPS cho xe để thuận lợi trong việc phòng ngừa. Trên thực tế, đã có rất nhiều vụ việc nhờ vào hệ thống định vị GPS, cơ quan công an đã nhanh chóng tìm ra thủ phạm của các vụ cướp xe taxi. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các lái xe taxi. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động trang bị các kiến thức pháp luật, nghiệp vụ để từng lái xe có ý thức bảo vệ mình, nhận biết được các khu vực vắng người, hẻo lánh, các thời điểm đối tượng hay hoạt động cũng như nhận biết được cách thức phạm tội, hành động cùng đặc điểm lứa tuổi.Nếu nghi ngờ khách có dấu hiệu cướp tài sản, tài xế nên nhanh chóng tạo tình huống để có thể nhanh chóng đỗ xe ở những nơi có công an, dân phòng. Ngoài ra, tài xế taxi cũng nên từ chối chở khách vào ban đêm khi nhận thấy khách có những dấu hiệu bất thường và yêu cầu chở đến những khu vực vắng vẻ.

PC45 đưa ra khuyến cáo cụ thể với tài xế taxi là khichở khách phải thông báo cho trung tâm điều hành của hãng địa điểm đón khách, nơi trả khách để trung tâm kịp thời cung cấp ngay thông tin cho cơ quan điều tra khi có vụ việc cướp tài sản xảy ra. Các đối tượng cướp thường có thủ đoạn yêu cầu lái xe taxi đi nhiều địa điểm khác nhau, có nhiều biểu hiện không bình thường như yêu cầu dừng xe để đi vệ sinh, tìm nhà người quen…, mang theo ba lô đựng hung khí. Đề nghị lái xe taxi khi phát hiện các đối tượng nghi vấn cần chủ động lái xe đến trụ sở cơ quan công an hoặc dừng xe chỗ đông người. Chú ý các đối tượng vẫy xe ở dọc đường hoặc trên đường đi đón tiếp các đối tượng khác. Khi chở khách ban đêm tránh đón và trả khách ở những nơi hẻo lánh, ít người qua lại. Khi bị tấn công cần bình tĩnh, lợi dụng sơ hở của đối tượng để thoát khỏi vùng nguy hiểm và gọi ngay 113 để lực lượng công an tổ chức vây bắt đối tượng. Nếu phát hiện các đối tượng chở vũ khí thì thông báo ngay cho công an hoặc đưa đến trụ sở cơ quan công an nơi gần nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần