Cảnh giác với nạn trộm cắp tại các lễ hội

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ghi nhận thời gian qua, do ban quản lý các đền, chùa và lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Nội đã làm tốt công tác phòng chống nên nạn trộm, cắp tại các lễ hội đầu Xuân giảm mạnh. Tuy nhiên, người tham gia lễ hội vẫn cần cẩn trọng khi du Xuân đầu năm mới.

 Ảnh minh họa
Hiện tại Lễ hội Chùa Hương đang thu hút rất đông khách thập phương về trẩy hội, du Xuân. Có ngày lễ hội đón hơn 5 vạn du khách đến tham quan, lễ Phật. Thời điểm dòng người đi lễ bị ùn ứ, cũng là lúc mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản cá nhân.

Phân tích nhiều vụ trộm cắp trước đó tại nhiều lễ hội cho thấy, các đối tượng phạm tội thường giả dạng khách hành hương, ăn mặc lịch sự, thậm chí còn mang theo đồ lễ tạo vỏ bọc với những người xung quanh. Thủ đoạn quen thuộc của các đối tượng là thường tìm nạn nhân là nữ hay mang theo túi xách bên mình (nhất là những người đi một mình). Lợi dụng lúc họ đang mải cầu khấn, chúng tìm cách đánh lạc hướng như: Tự hạ lễ hay bê lễ của người bị hại đi nơi khác, cũng có khi chúng đạp tụt giày của du khách hay châm hương làm cháy áo... Khi du khách bị thu hút bởi sự việc diễn ra phía trước thì phía sau đồng bọn của chúng áp sát để rạch túi, trộm cắp tài sản. Hoặc lợi dụng tình trạng chen lấn xô đẩy, đối tượng trộm cắp thường dùng kìm bấm loại nhỏ cắt đứt dây trang sức để đồng bọn chờ sẵn nhặt và nhanh chóng biến mất…

Nhằm phòng ngừa có hiệu quả hoạt động trộm cắp tài sản ở địa bàn công cộng, Công an Hà Nội tiếp tục khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác. Theo đó, người dân khi đi lễ hội cần đề phòng cao hoạt động trộm cắp, móc túi diễn ra ở khu vực nhà chờ (nơi có cáp treo), nơi chuẩn bị đồ lễ... Cảnh giác với các hoạt động chen lấn, xô đẩy của tội phạm để lợi dụng lộn xộn, trộm cắp móc túi lấy điện thoại, ví và những tài sản có giá trị khác.

Trước hết, mọi người trước khi vào lễ hội, không nên mang theo quá nhiều tiền, vật dụng có giá trị (như hoa tai, dây chuyền vàng, điện thoại đắt tiền...) hay giấy tờ quan trọng. Nếu đoàn đông người nên đi sát nhau và lưu ý, nhắc nhở cùng bảo vệ tài sản. Ngoài ra, tại các lễ hội lớn, không ít người kinh doanh dịch vụ ăn theo cũng thừa cơ “chặt chém” du khách. Để tránh bị hớ, người dân cần hỏi kỹ giá cả và thống nhất trước khi mua hàng hóa hoặc khi vào ăn, uống nước. Nếu người kinh doanh cố tình bán hàng nằm trong danh mục cấm, hàng không bảo đảm ATTP... người dân nên báo ngay cho tổ an ninh, trật tự gần nhất để kịp thời giải quyết.

Một lưu ý khác rất quan trọng đối với cơ quan chức năng, đó là khi phát hiện hay bị mất cắp tài sản, người dân nên báo ngay lực lượng giữ ANTT tại chỗ. Hành động này vừa giúp người dân tìm lại tài sản, vừa để lực lượng chức năng nhanh chóng tổ chức các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm ANTT chung trong khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần