Cảnh giác với nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong khu vực khiến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ nước ngoài vào Việt Nam rất lớn. Bộ Y tế đã chủ động, quyết liệt chỉ đạo khu vực Tây Nam Bộ tăng cường phòng chống dịch nhằm khống chế, kiểm soát tốt tình hình dịch.

Nguy cơ rất hiện hữu

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong 24 giờ qua, nhìn bức tranh tổng thể của dịch Covid-19 trên toàn cầu, nhất là tại các nước trong khu vực, chúng tôi rất lo lắng về nguy cơ tình hình dịch lây nhiễm Covid-19 vào Việt Nam. Trong đó, Ấn Độ đã phát hiện thêm 340.000 ca nhiễm mới. Campuchia phát hiện trên 600 trường hợp nhiễm Covid-19. Tại Lào, số ca nhiễm phát hiện được vượt qua số cao nhất từ trước đến nay của Việt Nam. Với Việt Nam, Bộ Y tế xác định phải cảnh giác, tập trung triển khai các biện pháp phòng chống dịch, tích cực chủ động, kiểm soát tốt tình hình dịch.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác phòng, chống dịch và triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại tỉnh Nghệ An. Ảnh: Bộ Y tế
Thời gian qua, Ban Chỉ đạo và Bộ Y tế liên tục cảnh báo việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam. Đây là nguy cơ hiện hữu. “Chúng tôi lo lắng, nguy cơ lây nhiễm từ ngoài vào Việt Nam, trong khi, hiện nay, một số bộ phận người dân lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống dịch Covid-19.
Chính phủ liên tục có những chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19, cảnh báo người dân, đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn lây nhiệm từ nước ngoài vào Việt Nam. Chúng ta cũng chuẩn bị các kịch bản trong tình huống dịch lan rộng, tình huống dịch xuất hiện tại địa phương. Nhất là với khu vực Tây Nam Bộ, Bộ Y tế liên tục có những chỉ đạo khẩn để kiểm soát tốt tình hình dịch tại Việt Nam”- Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đặc biệt, ngay từ đầu, Ban Bí thư đã chỉ đạo tất cả các cấp ủy phải tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong phòng chống dịch. Từ đó, Bộ Y tế xác định nguyên tắc “4 tại chỗ” và phương châm phát huy, coi trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng chống dịch Covid-19 hết sức quan trọng, đóng vai trò quyết định trong việc ngăn chặn, kiểm soát dịch tại các địa phương. Qua các đợt dịch tại Việt Nam cho thấy, nước ta đã hành động nhanh, quyết liệt, kiểm soát tốt tình hình dịch tại địa phương.

Sẵn sàng các kịch bản cho mọi tình huống dịch

Hiện nay, Bộ Y tế đang khảo sát và triển khai thành lập Bệnh viện dã chiến tại TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Thực tế cho thấy, Tây Nam Bộ là khu vực trọng điểm vì tình hình lây nhiễm Covid-19 ở Campuchia, khả năng xâm nhập ca bệnh vào Việt Nam. Mặc dù kiểm soát biên giới đường bộ Việt Nam đã làm tốt, nhưng kiểm soát biên giới trên đường biên lại là thách thức với các tỉnh tại khu vực này. Vì thế, khi khảo sát Kiên Giang, đặc biệt là Hà Tiên, Bộ Y tế thấy phải thành lập Bệnh viện dã chiến khu vực này để có thể chủ động, tích cực ứng phó với dịch bệnh khi có kịch bản xấu xảy ra.

Từ Hà Tiên về TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) cách nhau 100km, việc đi lại khó khăn. Trong khi, ngay tại Hà Tiên đang điều trị số ca mắc Covid-19 khá lớn. Ngoài ra, nơi đây còn có nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ Campuchia về Việt Nam. Nên Bộ Y tế quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến tại khu vực này để có thể kiểm soát và điều trị kịp thời các ca bệnh.
Bộ cũng đã thành lập 5 đoàn công tác đến các tỉnh, TP trong khu vực để rà soát vấn đề liên quan tới việc ứng phó với dịch Covid-19 tại từng địa phương; chuẩn bị các kịch bản nếu khu vực này xuất hiện ca nhiễm cộng đồng, thậm chí lây nhiễm mạnh trong cộng đồng. Tất cả kịch bản này Bộ Y tế đều rà soát, đánh giá lại và khuyến cáo các địa phương điều chỉnh trong quá trình kiểm tra.

“Một điểm rất lo lắng là nguy cơ các biến chủng kép SARS-CoV-2 tại Ấn Độ hoặc biến chủng của Anh tại Campuchia rồi xâm nhập vào Việt Nam mà chúng ta không biết được. Do đó, việc lây nhiễm cộng đồng có thể xảy ra và nguy cơ rất lớn. Từ ổ dịch nhỏ thành ổ dịch lớn. Bộ Y tế đã quyết liệt chỉ đạo khu vực này nhằm khống chế, kiểm soát khi xảy ra tình hình dịch, không bị động, bối rối hay chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.
Vừa qua, Ban Chỉ đạo Quốc gia đã họp với các tỉnh Tây Nam bộ, các tỉnh có đường biên giới với Campuchia để tăng cường các biên pháp phòng chống dịch trong khu vực, trong đó, các địa phương cần tuân thủ thực hiện 5K trong phòng chống dịch”- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Trước việc 1 tháng qua, Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 tại cộng đồng nên thời gian qua đã có yếu tố lơ là, chủ quan mất cảnh giác. Trong đó, nhiều người dân ra đường không đeo khẩu trang, không thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế. Do đó, đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh đến việc người dân cần thực hiện triệt để khuyến cáo 5 K. Hiện nay, Bộ Y tế đang triển khai công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, vì vậy khuyến cáo người dân và tất cả những người thuộc nhóm đối tượng được tiêm chủng hãy thực hiện tiêm chủng đầy đủ để Việt Nam có thể kiểm soát tốt tình hình. Cùng với đó, các đơn vị, địa phương và người dân không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Từng cơ quan, đơn vị, nhà máy phải triển khai tốt biện pháp phòng chống dịch.

Bộ Y tế khuyến cáo các tỉnh, TP, nhất là địa phương có đường biên giới phải kiểm soát tốt tình hình nhập cảnh, đặc biệt là nhập cảnh trái phép. Nếu người dân phát hiện có trường hợp nhập cảnh trái phép, lập tức báo với chính quyền địa phương. Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ca nhiễm Covid-19. Đồng thời, các địa phương cũng phải chuẩn bị các kịch bản xấu như dịch lan tràn trong cộng đồng với thời gian rất ngắn để sẵn sàng ứng phó, không lúng túng, bị động.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở một số nước láng giềng có chung đường biên giới với Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có công điện về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại. Theo đó, Thủ tướng lưu ý thời gian qua đã có tình trạng lơ là, chủ quan. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, TP tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh.

Cùng với việc thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, cơ quan chức năng cũng yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, đặc biệt, phải tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần