TP Hồ Chí Minh: Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi nạn nhân đăng nhập mã OTP của mình vào đường link do đối tượng lừa đảo đưa ra, liền đó trong tài khoản mất hàng chục triệu đồng.

Công an quận 6, TP Hồ Chí Minh vừa phát đi thông báo xuống các tổ dân phố trong địa bàn để cảnh giác tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội. Theo đó, trong thời gian qua số vụ lừa đảo qua mạng xã hội có chiều hướng gia tăng, chỉ trong 3 ngày trên địa bàn xảy ra 2 vụ.
 
Cụ thể lúc 7 giờ ngày 1/4, chị M. (SN 1999, ngự phường 5, quận 5, TP Hồ Chí Minh) sử dụng facebook cá nhân để giao dịch bán khẩu trang với facebook mang tên "Hà Nguyễn". Qua trao đổi messenger, số điện thoại: 036.875.6620, chị M. đồng ý bán cho "Hà Nguyễn" lô hàng khẩu trang, địa điểm giao hàng ở tỉnh Quảng Ngãi.
Sau đó "Hà Nguyễn" gửi tin nhắn có đường link qua điện thoại, yêu cầu chị M. đăng nhập để cung cấp thông tin tài khoản và mã OTP. Sau khi đăng nhập vào gửi mã OTP, đến 8 giờ 51 phút sáng cùng ngày, chị M. nhận được tin nhắn của ngân hàng thông báo tài khoản cá nhân của chị bị rút mất số tiền 2.909.000 đồng.
Trước đó, vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 29/3, anh T. đăng tin cho thuê căn hộ trên trang "Chợ Tốt" và có tài khoản zalo "Minh Hy" liên hệ để thuê. Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, người này sử dụng điện thoại số: 0019.5177.77655, báo cho anh T. sẽ đặt tiền cọc thuê nhà. Đến 16 giờ 20 phút cùng ngày, đối tượng sử dụng số điện thoại: +843.4252.1748 để gửi cho anh T. một đường link, yêu cầu anh T. nhập vào tài khoản ngân hàng để nhận tiền cọc. Sau khi anh T. đăng nhập vào đường link để nhập mã OTP, thì nhận được thông báo tài khoản đã bị trừ số tiền 19,5 triệu đồng để chuyển vào tài khoản khác.
"Qua vụ việc trên, cho thấy bọn tội phạm đã thông qua mua bán, giao dịch trên mạng xã hội để yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền. Đề nghị công an các phường tuyên truyền, phổ biến thủ đoạn trên cho nhân dân biết để cảm giác", thông báo của Công an quận 6, TP Hồ Chí Minh nêu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần