Cảnh giác với tội phạm “ẩn” tại Thủ đô

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước nỗ lực đấu tranh của lực lượng hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội, tội phạm giết người cướp tài sản trên đại bàn giảm mạnh, 100% các vụ án hình sự nghiêm trọng đều được khám phá.

Tuy nhiên, kéo giảm phạm pháp hình sự, kiềm chế tệ nạn xã hội đang là một thách thức lớn đối với lực lượng Công an Thủ đô.
 Tang vật cảnh sát hình sự Thủ đô thu giữ trong một số vụ án
Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, năm 2017 địa bàn Thủ đô xảy ra 96 vụ trọng án, lực lượng CSHS đã khám phá nhanh 100% vụ án, bắt 194 đối tượng. Điển hình như vụ án giết người, cướp tài sản tại Royal City, quận Thanh Xuân xảy ra thời điểm đầu tháng 11/2017. Sau 18 giờ điều tra, lực lượng CSHS đã bắt giữ hung thủ là Phạm Thanh Tùng (SN 1996, trú tại tỉnh Ninh Bình). Ngoài ra, đã điều tra thêm 2 vụ trọng án tồn từ các năm trước. Những nỗ lực của lực lượng CSHS đã kịp thời ổn định tâm lý Nhân dân trong khu vực, đồng thời cũng là liệu pháp răn đe hiệu quả đối với tội phạm.

Các mô hình điểm tiếp tục phát huy có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm. Trong đó, các tổ công tác 141 trong năm qua đã phát hiện 862 vụ, bắt giữ 1.108 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, bàn giao cho đơn vị chức năng tiếp tục xử lý; thu giữ 4 súng, 64 dao, kiếm các loại, 327 xe mô tô nghi tang vật. Lực lượng cảnh sát cơ động Thủ đô đã huy động hơn 57.000 lượt tuần tra, kiểm soát, phòng ngừa các loại tội phạm trên địa bàn toàn TP, bàn giao đơn vị công an 652 vụ, 1.051 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự.

Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, phạm pháp hình sự cơ bản đã được kiềm chế tại Thủ đô. Tuy nhiên, nổi lên xu hướng phạm tội “ẩn” trong thời gian tới. Theo đó, ổ, nhóm kinh doanh tín dụng đen hoạt động đang gây nhức nhối xã hội. Dù Công an TP Hà Nội đã triển khai chuyên đề đấu tranh, phòng chống nhưng hoạt động tín dụng đen vẫn còn phức tạp. Đại tá Dương Văn Giáp lý giải, nhu cầu một bộ phận người dân vay “nóng” tiền để sử dụng sinh hoạt là rất lớn trong khi thủ tục vay ngân hàng lại rườm rà. Vì vậy, người dân tìm đến tín dụng đen giải quyết nhu cầu. Nhiều trường hợp, chỉ cần quá hạn 3 ngày là các đối tượng kéo đến đòi nợ. Sau đó, nảy sinh hành vi đe dọa, gây thương tích, bắt người trái pháp luật, cưỡng đoạt, hủy hoại tài sản, đổ chất bẩn, chất thải đe dọa tinh thần “con nợ”... gây mất an ninh trật tự.

Đối với nạn trộm cắp, phần lớn người phạm tội không có thu nhập ổn định, người nghiện ma túy, số người lao động từ tỉnh ngoài về Hà Nội không có công ăn việc làm. Từ trộm cắp nhỏ rồi nảy sinh trộm của các nhà dân, DN, trường học, bệnh viện... Đáng chú ý, trộm cắp chiếm tới 50% số vụ phạm pháp hình sự. Ngoài ra, hành vi chống người thi hành công vụ, dâm ô với trẻ em tăng. Đặc biệt, trong 56 vụ án giết người có đến 23 vụ (tỷ lệ 41,1%) nguyên nhân do mâu thuẫn bột phát, việc phòng ngừa với xu hướng phạm tội này là rất khó khăn. Lực lượng cảnh sát hình sự đã bắt giữ 777 ổ, nhóm tệ nạn xã hội, cơ bản không còn hoạt động công khai trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, nạn mại dâm tinh vi hơn nhờ hoạt động lưu động tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện...

“Dự báo trước được xu thế tội phạm “ẩn”, Công an TP Hà Nội nói chung và Phòng Cảnh sát hình sự nói riêng đã có biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, phòng ngừa. Hơn ai hết, Nhân dân nhiệt tình tham gia công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc sẽ giữ vai trò then chốt trong công tác kéo giảm phạm pháp hình sự, ổn định tình hình an ninh trật tự tại Thủ đô” – Đại tá Giáp khẳng định trước thềm năm mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần