Cảnh giác với việc “treo đầu dê bán thịt chó”

Hương Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các trang du lịch trực tuyến của DN nước ngoài đang thu hút đông đảo khách du lịch trong nước nhờ các phần mềm ứng dụng hoạt động trên smatrphone rất linh hoạt, nhanh chóng, tiện lợi, giá cả được so sánh, lựa chọn dễ dàng.

Tuy nhiên, trên thực tế, chất lượng khách sạn, tour tuyến dễ rơi vào tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”.

Một trang web giới thiệu du lịch trực tuyến .

Trong khi các DN Việt Nam còn “chậm chân” trong chính thị trường nội địa thì các phần mềm book trước khách sạn, bán tour tuyến online của các DN, đại lý du lịch trực tuyến đang rất “được lòng” du khách do công tác quảng cáo, truyền thông và hệ thống công nghệ kỹ thuật được đầu tư lớn.

Vào mỗi mùa du lịch cao điểm cũng như thấp điểm, các trang web này có thể chủ động số lượng phòng khách sạn bán ra rất lớn, đa dạng về vị trí. Quan trọng hơn là mức giá từ thấp đến cao đáp ứng mọi yêu cầu của du khách. Đó là lợi thế của các công ty trực tuyến khi liên kết “làm giá” với các chủ DN khách sạn, dịch vụ du lịch cung ứng sản phẩm.

Tuy nhiên, việc lựa chọn khách sạn qua các phần mềm trực tuyến này không phải lúc nào cũng đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu du khách. Ngoài các hệ thống resort cao cấp, chuỗi khách sạn đã có thương hiệu, chất lượng tốt, các phần mềm trực tuyến này cũng “thu gom” khá nhiều khách sạn tư nhân mức giá rẻ từ 1 - 3 sa

Chị Trần Thu Hà (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) là người hay đặt phòng trên mạng cho biết: “Dịp nghỉ hè vừa qua, tôi lựa chọn một khách sạn tại đường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP Hồ Chí Minh và book phòng trước trên một trang mạng trực tuyến. Khách sạn này được đánh giá ở mức khá, được quảng cáo là khách sạn 2 sao, giá thuê phòng đang ưu đãi rất rẻ, giảm tới 70%. Vì giá đặt phòng ưu đãi nên tôi phải chuyển khoản thanh toán trước 100% cho 2 phòng với thời gian lưu trú 4 ngày”. Tuy nhiên, khi nhận phòng, gia đình chị Hà mới tá hỏa vì độ cũ kỹ, xập xệ của khách sạn. Phòng bẩn, nhỏ, không hề “long lanh” như trang web quảng cáo. Phản ánh lại với nhân viên đặt phòng trang web, chị Hà không hề nhận được bất cứ sự giúp đỡ nào để đổi lại khách sạn hay trả lại số tiền đã thanh toán. Gia đình chị lại phải đặt một khách sạn khác gần đó và chịu mất oan khoản tiền đã thanh toán.

Thực tế, việc các trang web đặt phòng khách sạn quảng cáo rất tùy tiện, không chịu bất cứ sự kiểm soát nào từ phía cơ quan chức năng và khi xảy ra việc “treo đầu dê bán thịt chó”, khách du lịch đành ngậm ngùi chịu thiệt. Ngoài ra, các trang mạng đặt phòng chỉ tập trung vào mảng khách sạn, không bao gồm tour trọn gói nên chất lượng tour không thể bằng các công ty trong nước. Trong khi đó, các trang mạng của các DN du lịch tại Việt Nam làm tương đối đều, từ khâu vé đến đặt phòng khách sạn, lên chương trình tour nên chất lượng sản phẩm tốt hơn. Vậy nên, những người sành trong việc đặt tour khuyến cáo, người dân nên thận trọng, tìm hiểu kỹ khi đặt phòng khách sạn trên các trang web trực tuyến.