Cảnh hoang tàn nơi “thần y” Võ Hoàng Yên từng chữa bệnh ở Hà Tĩnh

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dừng hoạt động hơn 5 năm nay, Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh của "thần y" Võ Hoàng Yên ở Hà Tĩnh trở nên hoang tàn, nhếch nhác.

 Ông Võ Hoàng Yên, sinh năm 1975, ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau được mệnh danh là ''thần y'' trong lĩnh vực xoa bóp, bấm huyệt chữa bệnh bại liệt, câm điếc. 
 Năm 2011, tỉnh Hà Tĩnh đã mời ông Yên về chữa bệnh tại Hội Đông y Hà Tĩnh.
 Trong các đợt về Hà Tĩnh khám chữa bệnh, phục hồi chức năng cho bệnh nhân tàn tật, câm điếc và các chứng bệnh nan y bằng phương pháp xoa bóp, day ấn huyệt, ông Võ Hoàng Yên được Sở y tế Hà Tĩnh trao quyết định cho phép hành nghề khám chữa bệnh trên địa bàn Hà Tĩnh. 
 Người đàn ông này cũng được kết nạp vào Hội Đông y Hà Tĩnh. 
 Tháng 7/2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cơ sở vật chất trong khuôn viên rộng 4,5 ha, cạnh quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh (thuộc xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) để ông Võ Hoàng Yên làm Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh.
 Trung tâm có các khu nhà làm việc, khu nội trú, khu khám bệnh, nhà ăn và vườn thuốc nam. Ngoài trung tâm này, tỉnh Hà Tĩnh cũng giao cho ông Võ Hoàng Yên một khu đất khác rộng 64.294 m2 ở thôn 12 xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên) để phục vụ cho việc khám chữa bệnh.
 Mỗi năm, trung tâm của ông Yên đóng trên tuyến đường tránh TP. Hà Tĩnh, thuộc xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên đón khoảng 8.000 lượt bệnh nhân từ các địa phương trong nước về chữa bệnh.
 Đến năm 2016, khi Trung tâm phục hồi chức năng và dưỡng sinh chỉ mới hoạt động hơn một năm, ông Võ Hoàng Yên có đơn xin tạm ngừng khám chữa bệnh tại trung tâm này. 
Cũng từ đó hai trung tâm này bỏ không. Bốn dãy nhà cấp 4 khu trung tâm này đều đã xuống cấp, nhiều hạng mục hư hỏng. Bên trong các gian phòng đều không có đồ đạc, bụi bẩn, ẩm mốc, mùi hôi thối nồng nặc.Còn cánh cổng chính của trung tâm ở xã Cẩm Vịnh đã hư hỏng, được khóa lại bằng sợi thép.
 Hơn 5 năm không hoạt động khiến khu trung tâm trở nên hoang tàn, nhếch nhác, cỏ mọc um tùm. Người dân trong khu vực lấy đây làm nơi chăn thả gia súc. 
 Căn phòng giám đốc của ông Võ Hoàng Yên nhếch nhác, hư hỏng. Phía dưới nền nhà một số căn phòng còn vương vãi một số vỏ thuốc và nhiều rác thải khác.
Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh (huyện Cẩm Xuyên) cho biết, Trung tâm hoạt động được hơn một năm thì tạm dừng và trả lại cho tỉnh. ''Nhiều năm không sử dụng, bảo vệ và tu sửa khiến cơ sở vật chất xuống cấp. Xã mong muốn được tỉnh giao lại để quản lý, cho thuê hoặc kêu gọi đầu tư phát huy tác dụng quỹ đất và cơ sở có sẵn'', ông Chiến nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần