Cảnh sát Anh coi vụ nổ súng gần Quốc hội là khủng bố

Tú Anh (Theo Reuters/CNN/AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít nhất 2 người thiệt mạng, gần chục người bị thương trong một vụ tông xe và nổ súng gần Quốc hội Anh tại London tối 22/3. Đại diện cảnh sát Anh cho biết, đang coi vụ tấn công này là khủng bố.

Theo lực lượng cảnh sát nước này, họ đã được điều động vào lúc 2h40 chiều (giờ địa phương) ngày 22/3 do có vụ việc gần Westminster Bridge.
Hiện trường gần Quốc hội Anh
Một báo cáo chưa được xác nhận cho biết, có xe ô tô liên quan tới sự cố tại Westminster Bridge. Các đơn vị tại hiện trường cho biết đó là một “sự cố vũ trang”.
Cuộc họp tại Hạ viện trong thời điểm đó đã được ngừng khẩn cấp, trong khi cảnh sát phong tỏa khu vực xung quanh. Tòa nhà Quốc hội Anh đang đóng cửa cho đến khi vụ việc được làm rõ. 

Các nhân chứng mô tả một chiếc xe đã đâm vào hàng rào trên cầu Westminster, lao vào người đi bộ trước khi phóng đến nới các cảnh sát đứng gác bên ngoài tòa nhà quốc hội.

Nhân chứng mô tả người đàn ông cầm một con dao, tấn công các cảnh sát tại cổng trước khi bị bắn. Một cảnh sát đã bị đâm trong vụ việc.

 Trực thăng cứu thương tại hiện trường. Ảnh: Reuters
Các bức ảnh từ hiện trường của Reuters cho thấy gần chục người bị thương rất nặng đang nằm trên mặt đất, vài người bị chảy máu nhiều và có vẻ bất tỉnh. Trong một tấm hình là cảnh một người nằm dưới bánh một chiếc xe buýt.
Được biết, hôm nay cũng là ngày kỷ niệm một năm vụ tấn công sân bay ở Brussels (Bỉ). 
 Cảnh sát có vũ trang bên ngoài tòa quốc hội Anh. Ảnh: Reuters
Nước Anh cũng rất ý thức về nguy cơ khủng bố cao. Trước đó, vào hôm 19/3, lực lượng an ninh Anh đã thực hiện một cuộc diễn tập giải cứu con tin, chống khủng bố trên sông Thames. Tình huống giả định là một chiếc tàu du lịch trên sông Thames ở thủ đô London của Anh đã bị khủng bố cướp, du khách bị khống chế làm con tin.
Đây là lần đầu tiên cảnh sát London tiến hành diễn tập chống khủng bố trên sông. Trong bối cảnh tình hình an ninh tại khu vực châu Âu đang có nhiều bất ổn, Thị trưởng London Sadiq Khan khẳng định không loại trừ sẽ xảy ra một vụ tấn công khủng bố tại đây và London sẽ tăng cường tối đa an ninh, đặc biệt là ở những khu vực tập trung đông người, đông du khách như sông Thames.

Trước đó, vào tháng 2 vừa qua, ông Max Hill, chuyên gia luật chống khủng bố trả lời trên nhật báo Sunday Telegraph (ra ngày 26/2) rằng một loạt các thành phố ở Anh đã lọt vào tầm ngắm của tổ chức khủng bố Hồi giáo. Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cùng ngày cũng khẳng định, bảo vệ Vương quốc Anh là "ưu tiên chính" của bà. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần