Cảnh sát Anh tìm thấy nguồn chất độc Novichok khiến một người thiệt mạng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát Anh vừa tìm thấy nguồn chất độc thần kinh Novichok khiến một phụ nữ ở tây nam nước này thiệt mạng và bạn trai của bà lâm vào tình trạng nguy kịch.

Hai nạn nhân là bà Dawn Sturgess (44 tuổi) và bạn trai, ông Charlie Rowley (45 tuổi). Cả 2 bị phơi nhiễm chất độc Novichok hôm 30/6 tại thị trấn Amesbury, gần TP Salisbury. Đây cũng là nơi điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị trúng cùng chất độc nói trên hồi tháng 3 vừa qua và được đưa đến bệnh viện điều trị. Bà Sturgess qua đời hôm 8/7 trong khi ông Rowley đã qua cơn nguy kịch.
Cảnh sát Anh đã tìm thấy lọ đựng chất độc Novichok.
Cảnh sát chống khủng bố Anh ngày 13/7 thông báo chất độc được chứa trong một cái chai ở nhà ông Rowley và cả 2 người đã dùng tay phải để cầm vào chai này. Việc khám xét nhà ông Rowley được tiến hành từ ngày 6/7 và đến ngày 11/7 cảnh sát mới tìm thấy cái chai chứa độc.
Các nhà khoa học sau đó xác nhận rằng chất độc trong chai chính là Novichok, cùng loại với chất độc nghi ngờ đã được dùng để đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal ở TP Salisbury hồi tháng 3. Cha con ông Skripal hiện đã hồi phục sau quá trình điều trị.
“Một chai nhỏ đã được tìm thấy trong quá trình lục soát nhà của ông Charlie Rowley ở thị trấn Amesbury. Các nhà khoa học đã xác nhận với chúng tôi rằng chất chứa trong chai là Novichok”, cảnh sát Anh trong một thông báo cho hay.
Cảnh sát Anh cũng đang tiến hành các xét nghiệm khác để xác định xem liệu lọ chất độc trên có cùng một lô với chất độc đã được dùng trong vụ đầu độc hai cha con ông Skripal hay không.
Cùng với đó, cảnh sát Anh cũng muốn xác định nguồn gốc của chai chất độc mới nhất được phát hiện. Dự kiến, họ sẽ tiến hành thẩm vấn ông Rowley để tìm hiểu về việc tại sao ông này có lọ chứa chất độc trong nhà.
Ông Neil Basu – phụ trách Cảnh sát chống khủng bố của Anh – nói với hãng Reuters rằng việc phát hiện lọ trên là một diễn biến “đáng kể và tích cực”. Tuy nhiên, ông Basu từ chối cung cấp thêm chi tiết.
Chính quyền Anh cho rằng chất độc Novichok do Liên Xô sản xuất và cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công cha con ông Skripal dù vẫn còn đang điều tra và chưa đưa ra chứng cứ.
Nga cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc và đề nghị tham gia cuộc điều tra cùng Anh nhưng bị London từ chối.