Cảnh sát giao thông nói gì về tình trạng lấn làn vượt ẩu trên đường Vành đai 3

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/9, báo Kinh tế & Đô thị có bài: “Ùn ứ đường trên cao vì lấn làn vượt ẩu”, phản ánh tình trạng lấn làn khẩn cấp để vượt ẩu gây cản trở, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên đường Vành đai 3 trên cao.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải - Phó Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời các vấn đề báo nêu. Tại văn bản số 2016/CSGT-TT do Thượng tá Nguyễn Thanh Hải ký nêu rõ, sau khi tiếp nhận phản ánh, Phòng CSGT đã cử cán bộ tiến hành kiểm tra và xác định sự việc trên thuộc địa bàn quận Hoàng Mai do Đội CSGT số 14, Phòng CSGT quản lý. Đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc.
 Đường Vành đai 3 trên cao vạch kẻ đường nhiều đoạn bị mờ, thậm chí không còn nhìn thấy, gây khó khăn cho việc di chuyển, kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.
Theo lãnh đạo Phòng CSGT, tuyến đường Vành đai 3 trên cao có mật độ lưu thông lớn, qua kết quả khảo sát của Cục CSGT cho thấy, lượng phương tiện lưu thông qua cầu Thanh Trì hướng đi Vành đai 3 là 120.000 lượt phương tiện/ngày, cao gấp gần 8 lần so với lưu lượng tiêu chuẩn của đường. Do vậy, trong cùng một thời gian không chỉ có một phương tiện vi phạm mà có rất nhiều phương tiện cùng vi phạm một hành vi nên rất khó khăn cho việc xử lý.
Bên cạnh đó, tuyến đường Vành đai 3 trên cao biển báo hiệu “đường cao tốc” được cắm tại lề đường bên phải theo chiều đi của phương tiện, không được treo trên giá long môn (duy nhất chiều từ Nguyễn Trãi hướng đi Pháp Vân có biển treo trên giá long môn).
Cùng với đó, lưu lượng phương tiện qua lại rất đông nên gây khó khăn cho việc quan sát của người điều khiển phương tiện. Thậm chí rất nhiều người đã không phát hiện được biển báo để chấp hành theo.
Cùng với đó, hệ thống vạch kẻ sơn liền của làn khẩn cấp đã bị mờ theo thời gian sử dụng, đoạn từ nút Pháp Vân đến lối lên xuống Nguyễn Trãi có những chỗ vạch phân làn bị mờ, thậm chí không nhìn thấy gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm, dẫn đến khiếu nại, tố cáo.
Cũng theo Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, hiện nay tuyến đường Vành đai 3 trên cao đã được lắp đặt hệ thống camera giám sát, tuy nhiên lại không hoạt động, dẫn đến khi xử lý vi phạm lực lượng CSGT không thể trích xuất hình ảnh phương tiện vi phạm để chứng minh việc vi phạm. Từ đó, dẫn đến người vi phạm không phục và không chấp hành việc xử lý của lực lượng chức năng.
 Những bất cập trong việc lắp đặt biển cấm cũng là một trong những lý do gây ra tình trạng ùn ứ giao thông ở đường Vành đai 3 trên cao.
Chưa hết, hiện tại đoạn ngang Hồ Linh Đàm, đường Vành đai 3 trên cao đang thi công đường dẫn xuống đường Nguyễn Xiển. Công trường tuy đã rào chắn bằng tôn nhưng vẫn chiếm mất hơn 1 làn đường xe chạy.
Cụ thể, làn khẩn cấp 2m, nhưng phần rào chắn rộng đến 2m65 gây ra nút thắt cổ chai. Ngoài ra, tại đây tốc độ cho phép chạy là 60km/h rồi xuống 40km/h… dẫn đến hiện tượng xung đột, gây ùn ứ… Dự kiến, đoàn đường trên sẽ hoàn thành việc thi công trước 10/10/2020.
Mặt khác, theo Điều 16, Thông tư 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của CSGT có quy định: “Khi kiểm soát tại một điểm chỉ được dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, xử lý vi phạm tại các vị trí; khu trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối cao tốc”. Do đó, đơn vị không thể bố trí lực lượng cắm chốt trên đường Vành đai 3 để xử lý.
 Làn đường khẩn cấp đang được quây tôn để thi công đường dẫn xuống khiến việc di chuyển của các phương tiện gặp không ít khó khăn.
Để khắc phục tình trạng trên, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội Thượng tá Nguyễn Thanh Hải cho biết, trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động và phân luồng, chỉ huy điiều khiển giao thông đường Vành đai 3 trên cao.
Đồng thời, đề nghị Sở GTVT nghiên cứu, rà soát và lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo “đường cao tốc, tốc độ xe chạy, phân làn đường”… trên giá long môn để tạo điều kiện quan sát tốt nhất cho người điều khiển phương tiện; Tổ chức kẻ lại vạch kẻ sơn phân làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3 tại những vị trí bị mờ, không rõ theo đúng quy chuẩn QCVN 41:2009/BGTVT.
Cùng với đó, Phòng CSGT sẽ tiếp tục đề nghị các đơn vị chức năng sửa chữa, kết nối hệ thống camera giám sát lắp đặt trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao để phục vụ công tác chỉ huy, đảm bảo trật tự ATGT cũng như trích xuất hình ảnh vi phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần