Cảnh sát Hà Lan bắt giữ Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng các chính sách xã hội và gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betul Sayan Kaya đã bị chính quyền Hà Lan bắt giữ.

Cảnh sát Hà Lan chặn người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ tụ tập bên ngoại lãnh sự quán ở TP Rotterdam.

Giới truyền thông địa phương đưa tin, Bộ trưởng Các chính sách xã hội và gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betul Sayan Kaya đã bị tuyên bố là “nhân vật không được hoan nghênh” và bị chính quyền Hà Lan bắt giữ. “Tôi sẽ tới tòa nhà lãnh sự quán. Đó là tòa nhà thuộc chủ quyền đất nước tôi và tôi là một bộ trưởng của quốc gia đó. Không có thông lệ quốc tế nào như vậy. Tôi không chấp nhận quyết định đó, tôi từ chối và sẽ không trở về Đức”, truyền thông dẫn lời bà Bộ trưởng.

Theo Thị trưởng TP Rotterdam, cảnh sát Hà Lan đã hộ tống Bộ trưởng các chính sách xã hội và gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betul Sayan Kaya tới biên giới nước Đức, sau khi bà này bị chính quyền Hà Lan bắt giữ.

Trước đó, cảnh sát Hà Lan đã chặn đoàn xe của Bộ trưởng Các chính sách xã hội và gia đình Thổ Nhĩ Kỳ Fatma Betul Sayan Kaya tại biên giới, khi bà Kaya định đi vào Hà Lan sau vụ Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bị cấm bay tới nước này. Đoàn xe của Bộ trưởng Kaya, người trước đó có mặt tại Đức và quyết định đến Hà Lan bằng đường bộ đã bị yêu cầu quay trở lại Đức. Hiện, Amsterdam và Ankara đang tranh cãi xoay quanh việc tổ chức trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp ở Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến diễn ra vào tháng 4 tới đây.

Ngoại trưởng Cavusoglu dự định sẽ tham dự và phát biểu tại cuộc vận động kiều dân Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý ở nước này vào ngày 16/4 về việc tăng cường quyền lực cho Tổng thống Erdogan. Ngay sau đó, ông Erdogan đã lên tiếng gọi Hà Lan là tàn dư của chủ nghĩa phát xít và là phe ủng hộ chủ nghĩa này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu khẳng định, nếu Hà Lan tiếp tục không cho ông bay tới Rotterdam, nước này sẽ phản ứng bằng những cấm vận khắc nghiệt về chính trị cũng như kinh tế.