Cảnh sát hướng dẫn hàng trăm người dân kỹ năng chữa cháy, thoát nạn từ nhà cao tầng

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC số 9 đã trực tiếp phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền để người dân chung cư nắm bắt được kỹ năng cơ bản, cách sử dụng bình chữa cháy xách tay để tự cứu mình khi xảy ra đám cháy.

 Lực lượng chữa cháy tại chỗ cùng phối hợp cán bộ cảnh sát PCCC hướng dẫn người dân các kỹ năng chữa cháy.
 
Thời gian qua, liên tiếp những vụ cháy xảy ra tại chung cư cao tầng ở một số địa bàn cả nước; Để hạn chế tối đa thiệt hại do cháy, vừa qua, Phòng Cảnh sát PCCC số 9 (quận Hà Đông), thuộc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã phối hợp với Ban quản trị chung cư Hồ Gươm Plaza tổ chức tập dượt lại kỹ năng thoát nạn, chữa cháy cho người dân tại tòa nhà cao tầng.
Theo Trung tá Trần Văn Hùng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 9 (quận Hà Đông) cho biết: “Việc chủ động phối hợp với Ban quản trị, người dân để tuyên truyền nâng cao ý thức được thường xuyên thực hiện theo định kỳ. Ngoài ra vào các ngày cuối tuần, buổi tối đơn vị đã bố trí cán bộ phụ trách địa bàn phát tờ rơi, tổ chức tuyên truyền để người dân nắm bắt được kỹ năng cơ bản, cách sử dụng bình chữa cháy xách tay để tự cứu mình. Để người dân sinh sống tại các tòa nhà Hồ Gươm Plaza yên tâm sinh hoạt, đơn vị đã phối hợp với Ban quản trị tổ chức tập huấn, tuyên truyền nhằm giúp bà con “ôn” lại những kỹ năng cơ bản”.
 Rất nhiều người dân tham gia buổi tuyên truyền và tập huấn kỹ năng.
 
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 9 cũng cho hay, ngoài việc chủ đầu tư, Ban quản trị tòa nhà phải chấp hành nghiêm ngặt quy định an toàn PCCC thì cần phải có sự phối hợp về ý thức tự giác của cư dân. Ví dụ ở trong nhà cư dân sinh hoạt thường ngày việc tuân thủ thắp hương nến trong nhà phải để mắt, và tuyệt đối không ra khỏi nhà khi hương nến chưa tắt. Hơn nữa, các thiết bị điện phải chú trọng quy định bảo trì theo định kỳ.
Cụ thể, đối với điều hòa bước vào đầu hè khi sử dụng liên tục thì cần phải bảo dưỡng, kịp thời thay thế hư hỏng, chuột cắn dây điện... Đối với bình nóng lạnh phải ngắt điện khi đã đủ nóng, không bật triền miên sẽ gây chập cháy. Lưu ý việc là ủi quần áo không quên rút điện khi không dùng và khi còn nóng phải để ở nơi không có vật dễ cháy như ni lông, vải vóc…
Tại buổi tuyên truyền, tập huấn, ngoài các kỹ năng thoát nạn khi gặp hỏa hoạn, chữa cháy hiệu quả, các cư dẫn còn được hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy, lăng vòi, chữa cháy vách tường, dùng mặt nạ phòng độc, nghiêm cấm chèn các vật cản vào cửa thoát nạn, ngăn khói… Cùng với đó, cư dân trực tiếp thực hành dập lửa, thoát nạn từ xe thang. Tại đây, Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC số 9  cùng cư dân trao đổi thắc mắc, đưa ra giải đáp đảm bảo an toàn nhất trong sinh hoạt thường ngày.
 “Tập huấn tuyên truyền không chỉ để nân cao ý thức an toàn PCCC cho người dân mà còn đánh giá phối hợp giữa đội chữa cháy cơ sở, người dân và đặc biệt qua đó kiểm tra trang thiết bị chữa cháy tại tòa nhà. Qua đó đẻ ứng phó kịp thời khi sự cố cháy xảy ra” - Thượng tá Trần Văn Hùng nhấn mạnh.