Cảnh sát Malaysia thu giữ gần 29 triệu USD liên quan đến cựu Thủ tướng Najib Razak

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát Malaysia ngày 25/5 cho biết đã thu giữ một lượng lớn tiền mặt trị giá 114 triệu ringgit, tương đương 28,6 triệu USD, khi tiến hành khám xét một số căn hộ của cựu Thủ tướng Najib Razak.

Cảnh sát Malaysia ngày 25/5 cho biết đã thu giữ số tiền mặt trị giá 114 triệu Ringgit, tương đương 28,6 triệu USD, và hơn 400 túi xách hàng hiệu khi tiến hành lục soát một số căn hộ trong cuộc điều tra bê bối tham nhũng tại quỹ đầu tư quốc gia 1MDB do cựu Thủ tướng Najib Razak sáng lập.
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Amar Singh, người đứng đầu bộ phận tội phạm thượng mại của cảnh sát Malaysia, cho biết nhà riêng của cựu Thủ tướng Najib, các căn hộ chung cư của con trai và con gái ông Najib nằm trong số 12 ngôi nhà bị lục soát từ hôm 18/5 đến nay.
 Cảnh sát Malaysia thu giữ nhiều tài sản khi khám xét nhà của cựu Thủ tướng Najib Razak. Ảnh: EPA
Tại một căn hộ trống, cảnh sát đã tìm thấy 35 chiếc túi đựng đầy tiền mặt, với tổng trị giá 114 triệu ringgit."Chúng tôi đã cùng 22 nhân viên ngân hàng thực hiện kiểm tiền và tính tổng giá trị của số tiền mặt được thu giữ. Số tiền mặt này gồm tiền của 26 quốc gia khác nhau, chiếm nhiều nhất là đồng ringgit của Malaysia, USD và đôla Singapore", ông Singh nói.
Cảnh sát Singh nói rằng căn hộ trống nói trên nằm ở tòa Pavillion Residences thuộc khu Bukit Bintang, Kuala Lumpur, không thuộc về thành viên nào trong gia đình Najib. Tuy nhiên, ông Singh từ chối cho biết chủ sở hữu của căn hộ.
Cảnh sát đã tìm thấy 284 hộp đựng túi xách tại căn hộ trống nói trên, cùng 150 túi xách hàng hiệu nữa tại nhà riêng của con gái ông Najib, cùng nhiều đôi giày. Theo ông Singh, phần lớn số túi xách có vẻ đều là túi Hermes. "Chúng tôi đã trao đổi với hãng Hermes, và chúng tôi sẽ chụp ảnh và gửi đến hãng ở Paris để họ kiểm chứng và xác định giá trị của những chiếc túi này", ông Singh nói.
Trước đó, ngày 18/5, cảnh sát đã tịch thu 72 túi chứa tiền, nữ trang, đồng hồ và nhiều vật đắt tiền khác, cùng 284 thùng chứa giỏ xách tay hàng hiệu tại nhà riêng của cựu Thủ tướng Najib.
Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử thủ tướng hôm 9/5, ông Najib đã bị Chính phủ Malaysia cấm xuất cảnh và mở lại cuộc điều tra về vụ bê bối mà hàng tỷ USD được cho là bị biển thủ khỏi 1MDB trong thời gian ông Najib cầm quyền.
Ông Najib phủ nhận có bất kỳ sai phạm nào trong vụ bê bối MDB. Cách đây 3 năm, cựu Thủ tướng Najib giải thích rằng số tiền 680 triệu USD chuyển vào tài khoản của ông là tiền tài trợ từ một nhân vật hoàng gia Ả Rập Saudi.
Chính phủ của tân Thủ tướng Mahathir Mohamad ngày 25/5 tuyên bố sẽ chịu trách nhiệm thanh toán các khoản nợ liên quan đến quỹ 1MDB. Ước tính chính phủ mới phải bảo lãnh số nợ lên tới 38 tỷ ringgit, tương đương 9,54 tỷ USD, của quỹ này."Chúng tôi sẽ tôn trọng nghĩa vụ này, mặc dù chúng tôi không vui với 1MDB. Chúng tôi cần phải tôn trọng các nghĩa vụ nợ quốc tế của mình", Bộ trưởng Tài chính Lim Guan Eng nói. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần