Cảnh sát Malaysia tịch thu 72 túi tiền mặt, trang sức tại nhà ông Najib Razak

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo hãng tin nhà nước Bernama của Malaysia, Cảnh sát Malaysia vừa thu giữ hàng chục túi đựng đá quý, tiền mặt và hàng hóa xa xỉ tại những bất động sản liên quan đến cựu Thủ tướng Najib Razak.

Cảnh sát Malaysia tịch thu hàng chục túi đựng tiền mặt, đồ trang sức đá quý tại nhà cựu Thủ tướng Najib Razak. Ảnh: CNN
Hãng tin Bernama của Malaysia cho biết, cảnh sát địa phương đã thu giữ 72 túi đựng đồ trang sức đá quý, tiền mặt, gần 300 hộp đựng túi hàng hiệu và nhiều mặt hàng sang trọng khác khi lực lượng này tiến hành một cuộc khám xét quy mô lớn tại các địa điểm liên quan đến cựu Thủ tướng Najib Razak ở khu Jalan Raja Chula, thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia). Tuy nhiên, giá trị của số tài sản bị tịch thu vẫn chưa được xác định cụ thể do quy mô quá lớn.
Ông Najib, vốn đã có liên quan đến một bê bối chính trị lớn, đã bị đánh bại trong cuộc bầu cử quốc hội Malaysia tuần trước bởi một liên minh các đảng phái đứng đầu là chính trị gia kỳ cựu Mahathir Mohamad, người đã trở lại chính trường sau khi đã tuyên bố nghỉ hưu để thách thức ông Najib.
Cựu thủ tướng Najib đã thất bại trước ông Mahathir Mohammad trong cuộc bầu cử thủ tướng Malaysia hồi tuần trước sau khi dính vào bê bối tham nhũng tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do ông thành lập.
Ông Najib không được nhiều người dân tín nhiệm và phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng và biển thủ công quỹ khi ông được cho là đã tham nhũng từ quỹ 1MDB vốn được lập nên để phát triển đất nước. Bản thân ông Najib được cho là đã bỏ túi hàng trăm triệu USD từ quỹ này.
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 17/5, Thủ tướng Mahathir đã tuyên bố rằng ông Najib sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Cảnh sát Malaysia đã tịch thu gần 300 hộp đựng túi hàng hiệu tại nhà cựu Thủ tướng Najib Razak.  
Theo ông Mahathir, cảnh sát Malaysia có đủ lý do để khám xét nhà của ông Najib. “Chúng tôi đã tiến hành điều tra tất cả các vụ hình sự, bất chấp những vụ án này có liên quan đến bất kỳ ai. Nếu có cáo buộc nào đối với các quan chức chính phủ, chúng tôi sẽ hành động”, ông Mahathir nói.
Đã có 6 bất động sản, trong đó có 4 ngôi nhà của cựu Thủ tướng Najib và văn phòng của ông, được khám xét trong khuôn khổ cuộc điều tra nhằm vào bê bối quỹ 1MDB mà ông Najib bị cáo buộc tham nhũng từ quỹ này. Ông Najib đã phủ nhận mọi cáo buộc nhằm vào mình.
Ngày 17/5, ông Harpal Singh Grewal, luật sư của ông Najib nói với phóng viên rằng tất cả những tài sản bị thu giữ để phục cho cuộc điều tra theo Đạo luật Chống Rửa tiền và Chống Tài trợ khủng bố của Malaysia.
Cựu Thủ tướng Najib và phu nhân Rosmah Mansor hiện đang bị cơ quan hải quan Malaysia giám sát và bị cấm xuất cảnh.