Cảnh sát Mỹ yêu cầu truy tố tội danh khủng bố với kẻ đánh bom tại New York

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảnh sát New York ngày 12/12 đã yêu cầu truy tố tội danh khủng bố kẻ đánh bom liều chết tại hệ thống tàu điện ngầm gần Quảng trường Thời đại, New York, một ngày trước đó.

Các công tố viên Mỹ hôm 12/12 đã khởi tố cấp liên bang nghi phạm Akayed Ullah, 27 tuổi, người Bangladesh, với cáo buộc tội hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố nước ngoài, đánh bom nơi công cộng, sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt trong vụ đánh bom tại hệ thống tàu điện ngầm ở quận Manhattan, New York.
 Các công tố viên Mỹ hôm 12/12 đã khởi tố cấp liên bang nghi phạm Akayed Ullah, 27 tuổi, người Bangladesh. Ảnh: Reuters 
Nghi phạm Ullah sống tại Brooklyn, bị tình nghi giấu bom trong người, âm mưu khủng bố hệ thống tàu điện ngầm gần Quảng trường Thời đại.
Kẻ đánh bom bị đề nghị truy tố các tội danh gồm sở hữu vũ khí trái phép, có hành vi khủng bố và tạo ra mối đe dọa khủng bố.
Ullah bị quản thúc ngay trong bệnh viện sau khi tự làm thương chính mình và 3 người khác tại trạm xe buýt Port Authority gần Quảng trường Thời đại hôm 11/12 khi kích hoạt quả bom tự chế giấu trong người.
Ullah khai báo với cảnh sát New York rằng đã bị một nhóm tay súng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng dụ dỗ.
Ullah bắt đầu quá trình tự cực đoan hóa vào năm 2014 khi anh ta bắt đầu xem các tài liệu của IS trên mạng và thực hiện vụ tấn công vì tức giận với các chính sách của Mỹ đối với khu vực Trung Đông, các công tố viên cho biết.
Các quan chức New York cho biết, Ullah đã kích nổ một quả bom ống, trong khi các nhà điều tra ở Bangladesh thẩm vấn vợ anh ta.
"Chúng tôi đã tìm ra vợ và gia đình vợ của anh ta ở Dhaka. Chúng tôi đang phỏng vấn họ," một trong các viên chức cảnh sát cho biết.
Các cáo buộc của liên bang, sẽ được ưu tiên trước các cáo buộc của tiểu bang, có mức án tối đa là tù chung thân.
Vào buổi sáng ngày xảy ra vụ tấn công, Ullah đăng trên Facebook của anh ta: "Trump, ông đã không bảo vệ được đất nước của ông".
Hiện trường vụ đánh bom liều chết tại hệ thống tàu điện ngầm tại New York. Ảnh: AP
Hộ chiếu của Ullah, thu được từ nhà anh ta, có những ghi chú viết tay, trong đó có ghi chú viết, "O AMERICA, DIE IN YOUR RAGE" (Hỡi nước Mỹ, hãy chết đi trong cơn thịnh nộ của ngươi).
Công tố viên Joon Kim phát biểu tại cuộc họp báo: "Nghi phạm Ullah đã lên kế hoạch chọn một ngày làm việc để nhắm mục tiêu vào nhiều người nhất có thể".
Vụ nổ xảy ra trong bối cảnh an ninh đã được tăng cường tại New York, đặc biệt ở Quảng trường Thời đại, nơi hàng nghìn người sẽ tụ tập trong đêm Giao thừa để đón chào Năm Mới.
Trước đó đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố trong lễ Giáng sinh sắp tới sau khi IS kêu gọi tổ chức tấn công tại các nước phương Tây dịp này. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần