Cảnh sát trật tự căng mình trong mùa dịch

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hàng loạt cơ sở kinh doanh, nhà hàng (trừ các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu) đều đã đóng cửa, nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Song, không phải vì thế nhiệm vụ của những chiến sĩ cảnh sát trật tự (CSTT) trên địa bàn TP Hà Nội nhẹ nhàng hơn.

 Công an quận Hoàn Kiếm xử lý người dân không đeo khẩu trang trên địa bàn. Ảnh: Thanh Hải

Thường trực ngoài đường
Những ngày qua, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện trên địa bàn TP yêu cầu các nhà hàng, cơ sở kinh doanh (trừ các mặt hàng thiết yếu) dừng hoạt động, người dân chỉ ra đường khi có việc cần thiết. Vì thế, những việc làm hàng ngày của lực lượng CSTT trước thời điểm dịch Covid-19 diễn ra như không còn “đất dụng võ”. Tuy nhiên, khi nhiệm vụ “dẹp đường, dẹp chợ cóc” vừa ngơi, hàng loạt nhiệm vụ khác quan trọng hơn đã ngay lập tức phải thực thi.
Có mặt tại phố Lương Thế Vinh (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) trong chiều ngày 3/4, theo ghi nhận của phóng viên, tất cả các mặt hàng, cơ sở kinh doanh không cần thiết đã dừng hoạt động theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Song, tại các điểm giao cắt và tuyến đường này thường xuyên có sự xuất hiện của lực lượng CSTT, dân phòng chốt trực… giám sát việc đóng cửa của các cửa hàng không cần thiết, việc chấp hành yêu cầu ở nhà và đeo khẩu trang khi ra đường của người dân.
Tương tự, tại phường Mai Dịch, trước thời điểm dịch Covid-19 diễn ra, công tác quản lý trật tự đô thị chủ yếu diễn ra vào các khung giờ cao điểm, các khu vực là “điểm nóng” về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh. Nhưng từ lúc dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt khi Chỉ thị 16 có hiệu lực, thời gian làm việc của lực lượng CSTT nói riêng và các lực lượng khác trên địa bàn đã tăng lên gấp bội. Theo lãnh đạo Công an phường Mai Dịch, hiện tại, ngoài việc chốt trực tại các khu vực tập trung đông người, kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định của Chỉ thị 16, Công an phường còn tăng cường tuần tra 24/24 giờ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.
Xử lý nghiêm vi phạm
Trao đổi với phóng viên, Thượng úy Vũ Trần Trung – Phó Trưởng Công an phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm cho biết, thực hiện Chỉ thị 16, Công an phường đã yêu cầu 100% các cơ sở kinh doanh không phải là hàng thiết yếu dừng hoạt động, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành nghiêm túc. Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, phần lớn người dân đã chấp hành nghiêm chỉnh quyết định cách ly xã hội, hạn chế ra đường, đeo khẩu trang… Song, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số trường hợp cố tình vi phạm. “Tính đến hết ngày 4/4, lực lượng chức năng phường đã tiến hành kiểm tra, xử lý 6 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường, nơi công cộng phạt tiền 1,2 triệu đồng” - Thượng úy Vũ Trần Trung cho biết.
Đồng quan điểm, Trung tá Đào Trọng Nghĩa – Trưởng Công an phường Mai Dịch cho biết, bên cạnh phần lớn người dân đã chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, vẫn có không ít trường hợp cố tình vi phạm để thỏa mãn nhu cầu cá nhân mà quên đi trách nhiệm với cộng đồng. Dẫn chứng về việc này, ông Nghĩa cho biết, hồi đầu, qua kiểm tra, Công an phường nhận thấy, tại Công viên Hồ điều hòa (phố Trần Vỹ) vẫn có nhiều người đi tập thể dục, thậm chí là câu cá… trong đó, có những người không đeo khẩu trang theo quy định, Công an phường đã nhiều lần nhắc nhở nhưng vẫn có người cố tình vi phạm. Sau khi thực hiện tuyên truyền mạnh, xử lý nghiêm vài trường hợp thì nay phần lớn người dân đã chấp hành tốt. Qua đó, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội.

Động viên chiến sĩ tại các chốt trực dã chiến 

Chiều 5/4, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đã đi giám sát và tặng quà động viên 4 trạm kiểm soát y tế liên ngành đang túc trực tại các điểm chốt cửa ngõ ra vào Thủ đô Hà Nội để tuần tra, kiểm soát việc thực hiện cách ly toàn xã hội gồm: Điểm chốt đầu cầu Vĩnh Tuy (phía Hai Bà Trưng hướng ra ngoại thành); điểm chốt tại Quốc lộ 5 – lối rẽ vào Công ty Vinamilk; điểm chốt tại gầm cầu Thanh Trì - lối đi Ecopark và điểm chốt tại đầu cầu Thanh Trì - phía Long Biên, Gia Lâm hướng vào nội đô. 

Trực tiếp đến thăm nơi ăn, ở và điều kiện làm việc của các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương ghi nhận các cán bộ, chiến sĩ đã khắc phục khó khăn để kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện cách ly toàn xã hội, kiên quyết xử lý những trường hợp không chấp hành, đồng thời tránh bỏ sót các trường hợp nghi ngờ vào nội đô. (Thủy Tiên)