"Cánh tay phải" của ông Abe trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga hôm nay (14/9) được bầu làm lãnh đạo mới của đảng cầm quyền Nhật Bản, qua đó chắc chắn trở thành người kế nhiệm ông Shinzo Abe làm Thủ tướng tiếp theo.

Yoshihide Suga trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, tại Tokyo hôm 14/9.
Ông Suga đã dễ dàng giành được 377 trong tổng số 534 phiếu bầu hợp lệ từ các chính trị gia Đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đại diện khu vực, bỏ xa các đối thủ như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba hay người đứng đầu chính sách đảng Fumio Kishida.
Với sự ủng hộ đa số của LDP, Yoshihide Suga dự kiến ​​sẽ tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội vào thứ 4 tới để chính thức trở thành Thủ tướng Nhật Bản, thay cho ông Abe - người đã bất ngờ từ chức vì lý do sức khỏe.
Là một cố vấn và phát ngôn viên quyền lực của chính phủ, vị Chánh văn phòng nội các 71 tuổi được coi là "cánh tay phải" của ông Abe, từ đó nhiều khả năng sẽ đảm bảo sự ổn định và duy trì các chính sách của người tiền nhiệm. Lớn lên trong một gia đình trồng dâu tây ở vùng Akita, phía Bắc Nhật Bản, ông Suga cũng đặc biệt quan tâm đến các vấn đề của khu vực nông thôn, như suy giảm dân số.
Tuy nhiên ngoài những điều trên, vẫn chưa có nhiều thông tin về hệ tư tưởng cá nhân của Yoshihide Suga, trong khi ông thường được xem như là một thành viên của phe cánh diều hâu nhất của LDP.
Với tư cách là tân Thủ tướng Nhật Bản, ông sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức khó khăn, bao gồm việc chiến đấu với đại dịch Covid-19 và những ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới - vốn đang suy thoái ngay cả trước đại dịch.