Cạnh tranh bình đẳng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/9, HLV trưởng đội tuyển Olympic Việt Nam Toshiya Miura đã chốt danh sách 20 cầ...

Kinhtedothi - Chiều 7/9, HLV trưởng đội tuyển Olympic Việt Nam Toshiya Miura đã chốt danh sách 20 cầu thủ tham dự ASIAD 17 tại Hàn Quốc. Lựa chọn của ông Miura khiến nhiều người bất ngờ, bởi nhiều cựu binh tưởng chừng đã chắc suất nhưng cuối cùng phải nhường chỗ cho những cầu thủ trẻ hơn.

Nhiều cựu binh bị loại

Khi ông Miura công bố danh sách 30 cầu thủ chuẩn bị cho ASIAD, nhiều người tin rằng, những cựu binh từng tham dự SEA Games 27 như Sầm Ngọc Đức, Phạm Mạnh Hùng, Ngân Văn Đại… sẽ là những trụ cột. Bởi, trong bối cảnh tuyển Olympic có quá nhiều tân binh, thậm chí có những cầu thủ đến nay vẫn chưa được người hâm mộ quen mặt thuộc tên thì những cá nhân vốn đã khẳng định được tài năng sẽ trở thành niềm hy vọng tại sân chơi châu lục. Thậm chí, nhiều người tin rằng, các cựu binh này sẽ trở thành những mắt xích quan trọng nhất trong đội hình mà ông Miura sẽ xây dựng. Trong đó, Mạnh Hùng sẽ đá cặp với cầu thủ đồng hương Quế Ngọc Hải. Sự hiểu biết giữa họ trong màu áo SLNA sẽ góp phần tạo ra cặp trung vệ thép cho Olympic Việt Nam. Và, bộ đôi cầu thủ Hà Nội là Ngọc Đức và Văn Đại sau một mùa giải khá thành công sẽ trở thành lựa chọn số một cho vị trí hậu vệ cánh và trung phong…
Cầu thủ Mạnh Hùng (phải) trong một trận đấu tại giải V - League.
Cầu thủ Mạnh Hùng (phải) trong một trận đấu tại giải V - League.
 
Thế nhưng, lựa chọn cuối cùng của ông Miura khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Những cầu thủ được coi là "hòn đá tảng" của Olympic Việt Nam nay đã không có trong danh sách 20 cầu thủ dự ASIAD. Bên cạnh đó, một số cầu thủ từng nhận được nhiều kỳ vọng như: Vũ Ngọc Cường (Sanna Khánh Hòa BVN), Cao Xuân Thắng (SLNA), Đỗ Hùng Dũng (CLB Hà Nội) và Nguyễn Văn Dũng (Hà Nội T&T) cũng đã bị gạch tên vào phút chót. Trước đó, các cầu thủ Võ Ngọc Đức (SLNA), Nguyễn Minh Hải, Đỗ Văn Thuận (CLB Hà Nội), Hồ Sỹ Sâm, Hồ Khắc Ngọc (SLNA), Đặng Anh Tuấn (SHB Đà Nẵng) cùng tiền đạo Phạm Văn Thành (Hà Nội T&T) cũng phải nói lời chia tay với sân chơi châu lục.

Không có ngoại lệ

Có cảm nhận, bản danh sách chuẩn bị cho ASIAD chính là thông điệp mà ông Miura muốn gửi đến các cầu thủ cũng như toàn thể công chúng. Rằng, ở đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ không có những trường hợp đặc biệt. Các cầu thủ dù là cựu binh hay tân binh, dù là người đã khẳng định được thương hiệu hay những ai còn đang ở dạng tiềm năng đều phải cạnh tranh một cách bình đẳng. Chỉ những người thực sự khát khao cống hiến và có tinh thần tập luyện nghiêm túc mới có thể giành vé đến Hàn Quốc.

Vậy nên, các nhà chuyên môn cho rằng, cách mà ông Miura chọn hoặc loại ai đó cũng cho thấy những quan điểm rõ ràng và vô cùng cứng rắn. Nhà cầm quân này dường như đang thiết lập một trật tự mới ở cấp độ đội tuyển, nơi lâu nay chịu nhiều ảnh hưởng từ quan niệm duy tình. Không biết quan điểm của ông Miura có thể mang đến sự thay đổi một cách triệt để cho đội tuyển quốc gia hay không, nhưng ít nhất, đến thời điểm này, dư luận và đặc biệt là các cầu thủ đều hiểu rằng, bất cứ ngôi sao nào cũng có thể bị thay thế nếu thiếu động lực thi đấu.