Cạnh tranh chất lượng sản phẩm và dịch vụ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chương trình “Hành động vì quyền của người tiêu dùng (NTD)” đã tạo cơ hội...

Kinhtedothi - Chương trình “Hành động vì quyền của người tiêu dùng (NTD)” đã tạo cơ hội cho DN quảng bá, tiêu thụ hàng Việt - đó là khẳng định của các DN với lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội trong buổi kiểm tra việc thực hiện “Ngày hội tri ân NTD” 2016 vừa được tổ chức.

Người tiêu dùng thông thái

2016 là năm đầu tiên Chính phủ quyết định chọn ngày 15/3 làm “Ngày vì Quyền của NTD Việt Nam”. Tuy nhiên, ngay từ khi Luật Bảo vệ quyền lợi NTD có hiệu lực (ngày 1/7/2011), Hà Nội đã là một trong những địa phương đi đầu trong công tác bảo vệ NTD, nên nhận thức của người mua về quyền của mình ngày càng được nâng cao.

Là khách mua hàng của siêu thị điện máy Pico 76 Nguyễn Trãi, chị Nguyễn Lan Anh (nhà ở đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) cho biết: Gần khu nhà tôi ở có đến 3 siêu thị lớn, nhưng tôi thường chọn điểm bán nào hàng hóa đa dạng mà lại giá rẻ, vừa tiết kiệm chi tiêu, vừa tiện dụng khi mua sắm. Khi mua hàng, tôi luôn xem đầy đủ thông tin trên sản phẩm, ví dụ như nhà sản xuất, hạn sử dụng, cách sử dụng… Ngoài ra, tôi cũng rất quan tâm đến các chương trình khuyến mãi, bảo hành, chăm sóc khách hàng.
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm Việt tại Hội chợ hàng Việt Nam. Ảnh: Thanh Hải
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm Việt tại Hội chợ hàng Việt Nam. Ảnh: Thanh Hải
Ông Nguyễn Thái Dũng - Phó Tổng giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho hay, trung bình hàng tháng, Big C nhận được 100 cuộc gọi phản ánh về sản phẩm dịch vụ của khách hàng. Có những khiếu nại có thể giải quyết ngay, nhưng có những khiếu nại bên Big C phải làm việc với nhà sản xuất để làm rõ những thông tin về kỹ thuật của sản phẩm. “So với trước đây, lượng ý kiến phản ánh về chất lượng, dịch vụ của khách hàng đã giảm khá nhiều. Điều đó cho thấy, hoạt động tuyên truyền quyền lợi NTD đã thu được kết quả khả quan, khi họ hiểu được quyền và trách nhiệm của mình. Cũng từ đó, các DN buộc phải nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ trong quá trình tiêu thụ hàng hóa” - ông Nguyễn Thái Dũng chia sẻ.

Thống kê sơ bộ từ Tổng đài bảo vệ NTD 04.1081 cho thấy, từ đầu tháng 3/2016 đến nay, đơn vị này nhận được 1.720 cuộc gọi từ khách hàng hỏi thông tin về chương trình, nhờ tư vấn về 8 quyền của NTD. Điều này cho thấy sự quan tâm của NTD đối với quyền lợi của mình ngày càng tăng lên.

Nhiều ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng

Chương trình hành động vì NTD đã thu hút sự tham gia của nhiều DN, trung tâm thương mại... Khách hàng không chỉ có cơ hội mua hàng chính hãng giá rẻ mà còn được hưởng các dịch vụ, ưu đãi khi mua sắm.

Ông Trần Xuân Thắng - Giám đốc khối công nghệ cao của Công ty CP Pico cho biết: Thông qua khuyến mãi, giảm giá, vận chuyển miễn phí, tri ân khách hàng… hệ thống siêu thị Pico đã đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ quyền của NTD. Riêng chương trình bảo dưỡng điều hòa miễn phí để chào đón mùa Hè, Pico dự kiến chỉ bảo dưỡng 2.000 sản phẩm, nhưng giờ số lượng khách hàng đăng ký đã cao hơn dự kiến. Để đảm bảo quyền lợi NTD, Pico đã phải làm việc với nhà sản xuất để tăng số lượng sản phẩm bảo dưỡng miễn phí. Ở mỗi điểm bán hàng, Pico đều công bố số hotline của giám đốc siêu thị, kèm theo số tổng đài chăm sóc khách hàng để tiếp nhận phản ánh của người mua. Nhờ đảm bảo quyền lợi cho NTD nên doanh thu của Pico tăng mạnh, chỉ tính riêng trong “Ngày hội tri ân người tiêu dùng” từ 18 - 20/3, Pico đã nhận được 2.750 đơn hàng, đạt doanh thu 7,5 tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phụ trách bán hàng, cửa hàng trưng bày sản phẩm Kangaroo số 1 Nguyễn Xiển, ngoài các chương trình giảm giá, khuyến mãi, khách hàng còn được bảo hành những sản phẩm đã hết thời gian bảo hành. “Tuy nhiên, bên cạnh việc phải nắm được quyền lợi của mình, khách hàng cũng nên tìm hiểu nghĩa vụ của mình. Chẳng hạn như nghĩa vụ bảo quản sản phẩm, sử dụng sản phẩm đúng hướng dẫn của nhà sản xuất… để khi khiếu nại, nhà sản xuất hỗ trợ nhanh chóng hơn”- đại diện Kangaroo nhấn mạnh.

Báo cáo kết quả kiểm tra các siêu thị như Ecomart, siêu thị Lan Chi, Công ty CP Quốc tế Sơn Hà của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, từ đầu tháng 3 đến nay, các siêu thị đã tích cực triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD như bảo dưỡng các sản phẩm hết hạn bảo hành, tổ chức nhiều chương trình khuyến mại, tư vấn miễn phí… Chương trình hành động vì NTD có thể coi là động thái thiết thực kích cầu mua sắm được nhiều DN chờ đón. Đây cũng là cơ hội để NTD tiếp cận với hàng Việt chất lượng, giá tốt. Bên cạnh đó, là sự tham gia của các DN, đơn vị với hơn 300 điểm bán hàng vì quyền lợi NTD... đã góp phần đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam, đem lại quyền lợi cho NTD Việt Nam được mua những mặt hàng Việt Nam có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá hợp lý, đảm bảo chất lượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần