Cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công Đại sứ quán ở Iraq, ông Trump cảnh báo “sốc”

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump cáo buộc Iran chịu trách nhiệm về một loạt vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq và cảnh báo sẽ đáp trả “hành động gây hấn”.

 Cảnh sát Iraq làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh gần Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad.
"Đại sứ quán của chúng ta ở Baghdad đã bị trúng vài quả tên lửa hôm 20/12. Đoán xem chúng từ đâu đến: Iran", Tổng thống Trump viết trên trang Twitter.
Ông Trump cũng đe dọa: “Nếu một người Mỹ bị giết hại, tôi sẽ bắt Iran phải chịu trách nhiệm. Hãy nghĩ kỹ về điều đó. Chúng ta lại nghe thấy có thêm vụ tấn công nhằm vào người Mỹ ở Iraq”.
Trước đó, tối 20/12, hơn 20 quả tên lửa đã nã tới tấp xuống Vùng Xanh, nơi tọa lạc của Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bagdad của Iraq.
Hầu hết các quả tên lửa đều bị hệ thống phòng không của Mỹ phá hủy giữa không trung. Đại sứ quán Mỹ tại Iraq sau đó tuyên bố, vụ tấn công chỉ gây ra một số thiệt hại nhỏ về vật chất, không có trường hợp người nào bị thương vong.
Một quan chức an ninh Iraq tiết lộ với hãng tin AP rằng, ít nhất có ba quả tên lửa đã rơi trúng trụ sở của phái bộ Mỹ.
Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ - cơ quan giám sát các cuộc chiến ở Iraq, Syria và Afghanistan, nói rằng cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 20/12 "gần như chắc chắn được tiến hành bởi một Nhóm Dân quân Rogue do Iran hậu thuẫn".
Tuyên bố trên được Tổng thống Trump đưa ra sau khi ông phủ quyết dự thảo Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA), bất chấp văn kiện đã được lưỡng viện thông qua với tỷ lệ áp đảo.
NDAA giúp vạch ra chính sách cho Bộ Quốc phòng Mỹ và được coi là đạo luật "phải thông qua" trong 60 năm qua. Dự luật trị giá 740,5 tỷ USD nhằm giúp củng cố thế trận của Mỹ và các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và cấp ngân sách cho việc mở rộng hạm đội tàu ngầm tấn công./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần