Cáo buộc tham nhũng ở Ukraine, ông Trump đem cả cơ hội và thách thức cho đối thủ Biden

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Tổng thống Donald Trump lôi người đồng cấp Ukraine vào chiến dịch tranh cử 2020 gây rủi ro hay đem cơ hội cho ứng viên hàng đầu của phe Dân chủ Joe Biden?

Tổng thống Trump được cho là đã gây áp lực buộc Tổng thống Ukraine điều tra cáo buộc ông Biden dùng quyền lực khi còn giữ vị trí Phó Tổng thống Mỹ để "tạo điều kiện" cho con trai Hunter Biden tham nhũng tại Ukraine.

Cụ thể, ông Trump thừa nhận đã thảo luận về ông Biden trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào tháng 7.

Bên lề các cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc hôm nay, ông Trump cũng tái khẳng định điều này, dù chưa đưa ra bằng chứng nào.

Luật sư của Trump, ông Rudy Giuliani cho rằng ông Biden lạm quyền chức để buộc Ukraine sa thải công tố viên hàng đầu, vốn chịu trách nhiệm điều tra các thỏa thuận kinh doanh của ông Hunter Biden. 

 Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng cho thấy ông Biden đã sử dụng vị trí phó tổng thống để giúp đỡ con trai. Tại Iowa vào cuối tuần, cựu Phó Tổng thống Mỹ phủ nhận cáo buộc trên, khẳng định chưa bao giờ thảo luận về việc kinh doanh của con trai mình - Hunter Biden ở Ukraine.

Trước mắt, việc tạo bê bối chính trị này cho Biden thấy vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ coi ông là đối thủ nguy hiểm nhất, trong số 19 ứng cử viên đang tìm kiếm đề cử từ Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử tháng 11/2020.

Nhưng về lâu dài, cuộc chạy đua của cựu Phó Tổng thống Mỹ có thể bị tổn hại nếu những cáo buộc lạm quyền để giúp đỡ con trai tham nhũng mà ông Trump đưa ra liên tiếp dính vào ông Biden, khiến lập luận của Phe dân chủ rằng Tổng thống Trump lạm quyền trở nên mỉa mai.

“Nếu có một mục đích ông Trump đạt được thì là làm nổi bật thông điệp gây dễ nhớ. Ông ấy là một người bán hàng thực thụ”, theo Joel Payne, nhà chiến lược Dân chủ từng làm việc cho bà Hillary Clinton năm 2016.

Hôm 23/9, luật sư của Tổng thống Trump - ông Giuliani của có vẻ vui khi thấy tin tức về ông Biden và Ukraine nhan nhản khắp các bản tin. “Mọi tờ báo điều đăng tải tin tức đó”, ông nói với Fox. “Ông Biden bị hỏi về điều đó lần đầu vào thứ bảy, sau đó là chủ nhật. Nếu giờ bạn còn tiếp tục hỏi, ông ấy sẽ sụp đổ cho coi”.

Tuy nhiên các cử tri Dân chủ sẽ khó tin lập luận của ông Trump và điều quan trọng hơn là phản ứng của ông Biden, theo Patrick Murray, nhà thăm dò tại Đại học Monmouth.

“Ông Trump cố gắng tạo ra câu chuyện tham nhũng này, một câu chuyện nội bộ về Biden. Một chiến dịch tương tự đã sử dụng để chạy đua với bà Clinton”, ông Murray nhận định.  

Có cơ hội cho ông Biden?

Sau khi có chút do dự khi câu chuyện vỡ lở vào tuần trước, cựu Phó Tổng thống Mỹ cùng chiến dịch đã phản ứng dữ dội, khi ông Biden nói với phóng viên rằng ông Trump biết đấy, “tôi sẽ đánh ông ta như một cái trống".

Tuy nhiên, ngay cả trong một cuộc đua giành đề xuất của đảng Dân chủ, các đối thủ của ông Biden cũng không thể chỉ trích ông về vấn đề Ukraine vì bất đắc dĩ sẽ đứng cùng phe với ông Donald Trump.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris từ bang California, một đối thủ khác của Biden gợi lại vấn đề luận tội Tổng thống Trump. Tại một chiến dịch ở Los Angeles, bà cáo buộc ông Trump đã cố gắng bắt tay với tổng thống Ukraine để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2020, nhưng từ chối bình luận khi được hỏi có nên tiến hành điều tra về ông Biden.

Khi được hỏi liệu một số đảng viên Dân chủ có thể cảm thấy khó chịu trước bê bối trong quá khứ của ông Biden ở Ukraine hay không, bà Harris nói: “Tôi sẽ để cử tri quyết định”.

Hầu hết các ứng cử viên Dân chủ khác không bình luận về cuộc tranh cãi, trừ Thượng nghị sĩ Mỹ Elizabeth Warren đề cập tới vào cuối tuần qua ở Iowa trong khi nhắc lại lời kêu gọi luận tội ông Trump.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần