Cao ốc gây chói mắt ở Đà Nẵng: Duyệt kính màu xanh lại ốp kính vàng phản quang

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Phương án kiến trúc được duyệt là sử dụng kính màu xanh cho mặt tiền nhưng thực tế chủ đầu tư hai tòa cao ốc ở Đà Nẵng đã ốp kính màu vàng có độ phản quang cao, gây chói mắt khiến người dân bức xúc.

Video: Ánh mặt trời phản chiếu từ tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng. 
Phớt lờ phương án kiến trúc được duyệt
Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết đã gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư hai tòa nhà ốp kính vàng phản quang gây chói mắt phải khắc phục, sửa chữa. Cụ thể là công trình Trung tâm thương mại và văn phòng dịch vụ SHB Đà Nẵng trên đường Nguyễn Văn Linh và tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng ở đường Như Nguyệt (quận Hải Châu) do Công ty Pavnc Risemount làm chủ đầu tư.
Qua rà soát, Sở Xây dựng Đà Nẵng phát hiện các chủ đầu tư 2 cao ốc này không thực hiện đúng hồ sơ thỏa thuận phương án kiến trúc đã được Sở Xây dựng thẩm định, UBND thành phố thống nhất trước đó.
Phê duyệt kính màu xanh nhưng chủ đầu tư tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng  lại ốp kính dát vàng phản quang.
Cụ thể, chủ đầu tư đã sử dụng kính cho mặt tiền công trình là kính màu vàng có tác dụng phản quang, không phù hợp với phương án kiến trúc là kính màu xanh được duyệt và quy định quản lý kiến trúc theo Quyết định 9801/QĐ-UBND ngày 15/11/2011 của UBND TP Đà Nẵng. Việc khắc phục còn chậm mặc dù Sở Xây dựng đã nhiều lần đôn đốc.
Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, việc sử dụng vật liệu kính không đúng quy định gây ra bức xúc trong dư luận. Đối chiếu với các quy định hiện hành, chủ đầu tư của hai công trình nêu trên phải chịu trách nhiệm khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, việc khắc phục còn rất chậm, dù Sở Xây dựng cho biết đã nhiều lần đôn đốc.
Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu chậm nhất đến ngày 31/3/2020, các chủ đầu tư phải gửi phương án khắc phục, sửa chữa kèm theo tiến độ thực hiện cụ thể. Yêu cầu 2 chủ đầu tư đề xuất phương án thay thế hoặc ốp (dán), phun mờ…, giảm tối đa diện tích và độ phản quang của kính trong phạm vi ảnh hưởng. Sau khi khắc phục xong, tổ chức lấy ý kiến của nhân dân và chính quyền địa phương, tổng hợp kết quả gửi về Sở Xây dựng.
Tuy nhiên từ đó đến nay, Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng chưa thấy các công trình xử lý, khắc phục triệt để. Vì thế, ngày 6/5, Sở Xây dựng đã báo cáo lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng về vụ việc.  
Kính phản quang “nhức” mắt, dân phản đối gay gắt
Phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị người dân sống xung quanh các tòa cao ốc ốp kính vàng phản quang cho biết, ánh sáng phản quang từ những tấm kính vàng chóe đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của họ, thậm chí có thể gây hậu quả về lâu dài.
Đối với tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng, ngày 4/3 vừa qua, phường Thuận Phước đã có buổi họp dân để lấy ý kiến về vấn đề này. Cuộc họp có đại diện chủ đầu tư của tòa nhà. Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, tòa nhà ốp kính vàng gây phản quang là chưa hợp lý, đã làm ảnh hưởng đến đời sống người dân lân cận.
 Mặt trời phản quang vào tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng.
Ông Thành ở đường Xuân Diệu phản ánh, vừa rồi nắng lên, ánh sáng phản chiếu thẳng vào nhà ông và những nhà khác. Có nhà bị ánh sáng phản chiếu thẳng vào giữa. “Sống chung với nó thì rất khổ”, ông Thành nói. Còn ông Hoàng.T.M. - đại diện tổ 50, phường Thuận Phước bức xúc: “Vào khoảng 9 giờ sáng, tôi đang đi trên đường, ánh sáng tòa nhà chói vào mắt gây mất tay lái, tôi suýt đâm vào xe ô tô. Nhà tôi ở gần đó, hằng ngày phải gánh chịu ánh sáng phản xạ từ tòa nhà chiếu vào rất khó chịu”.
Ông Đoàn Quang Hiển (ở đường Đỗ Xuân Cát) lo lắng: “Khúc xạ ánh sáng rất nguy hiểm, về lâu dài liệu có hư võng mạc, tinh thể con mắt của người dân sống xung quanh hay không? Nếu đi ngang qua thì sẽ không sao nhưng làm việc trong thời gian dài, ngày này qua ngày khác dưới ánh sáng phản chiếu từ tòa nhà thì không ai chịu nổi”.

 Ánh sáng vàng phản quang từ tòa nhà ốp kính vàng rọi thẳng vào nhà dân.

Tại cuộc họp này, đại diện chủ đầu tư dự án tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng khẳng định, việc xây dựng ốp kính tòa nhà không sai về mặt pháp lý, nhưng thừa nhận có ảnh hưởng không tốt đến khu dân cư. Cũng theo vị đại diện này, thế giới rất ít nước nói về phản quang, vì họ không quan tâm. Hiện tượng phản xạ ánh sáng do kính ốp nhà không làm tăng nhiệt độ, mà chỉ khó chịu vì màu.
Cuộc họp đã không tìm được tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần