Cao tốc 34.500 tỷ đồng phải cào lên làm lại

Quang Hải - Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi vá tạm thời, ngày 15/10, nhà thầu và đơn vị thi công đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tiến hành sửa chữa vĩnh cửu. Theo đó, phương án tiến hành là cào lên làm lại hàng trăm mét, thay vì sửa chữa từng vị trí ổ gà, ổ trâu.

Mặt đường cao tốc phải cào lên làm lại.

Bóc sâu đến 8cm
Theo biên bản chấp thuận biện pháp thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường - Gói thầu 4, đoạn Tuấn Lộc (Km25+060 - Km28+760), đối với vị trí hư hỏng trên phạm vi dài như Km26+643 - Km27+062 trái tuyến, Km 28+000 trái tuyến, Km28+ 755 trái tuyến, là dùng máy cào chuyên dụng bóc hết lớp VTO ở làn xe phía ngoài.
Sau đó, tư vấn giám sát xem xét mức độ hư hỏng, nếu lớp bê tông nhựa hạt mịn 5cm tiếp tục hư hỏng hoặc có dấu hiệu thì sẽ bóc tiếp lớp này. Các vị trí không hư hỏng thì được giữ lại. Đối với các vị trí ổ gà cục bộ, bóc cả 2 lớp dày tổng 8cm theo hình quả trám, phạm vi bóc sẽ do tư vấn thiết kế quyết định, tối thiểu bằng bề rộng vệt lu để đảm bảo công tác lu lèn.
Theo ghi nhận của PV trưa 15/10, công nhân cùng các phương tiện máy móc làm việc dưới sự giám giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát, do ông Takao Inami làm Tư vấn trưởng. Sau khi máy cào chuyên dụng bóc hết lớp VTO ở làn ngoài, công nhân tiến hành dùng máy thổi bụi và sau đó tiến hành rải bê tông nhựa, lu lèn…
Trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, chuyên gia Nhật Bản Takao Inami thông tin: “Phía tư vấn giám sát thấy một số ổ gà xuất hiện cục bộ trên một đoạn ngắn. Đáng lẽ chỉ sửa các vị trí ổ gà nhưng tư vấn quyết định bóc cả một đoạn dài để sửa chữa triệt để. Có những đoạn chỉ cần bóc 3cm đầu, nhưng có những đoạn phải bóc 8cm. Sau khi bóc lên 8cm, chúng tôi thấy ổn nên dừng lại, cho máy thổi sạch bụi và tiến hành sửa chữa. Tổng chiều dài sửa chữa hôm nay khoảng 200m”.
Ông Takao Inami khẳng định, nhựa sử dụng cho công tác sửa chữa đáp ứng tiêu chuẩn của dự án và phía tư vấn đã cử riêng một nhân sự đến trực ở trạm trộn nhựa Asphalt để kiểm tra chất lượng. Phía tư vấn cũng có người kiểm tra, kiểm soát nhiệt độ của nhựa trộn trước khi rải thảm.
Chuyên gia Nhật Bản Takao Inami giám sát khâu trộn bê tông nhựa.
“Mỗi tuần tư vấn kiểm tra 3 lần để phát hiện hư hỏng. Khi phát hiện hư hỏng, chúng tôi hướng dẫn nhà thầu sửa chữa ngay và báo cáo với chủ đầu tư. Mục tiêu chính đầu tiên là sửa chữa ngay lập tức để đảm bảo an toàn lưu thông trên tuyến cao tốc. Bước thứ 2 là sửa chữa vĩnh cửu, điều này phụ thuộc vào thời tiết. Hôm nay thời tiết đẹp đã ủng hộ chúng tôi tiến hành sửa chữa vĩnh cửu”, ông Takao Inami chia sẻ thêm.
Hư hỏng này là bình thường!
Chuyên gia Takao Inami khẳng định như vậy về những ổ gà, ổ trâu xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. “Đoạn tuyến này đã thông xe hơn 14 tháng. Sau thời gian thông xe đã xuất hiện những ổ gà hư hỏng cục bộ và đây là điều bình thường”, chuyên gia Nhật Bản nói.
Ông Takao Inami cho biêt thêm: Tổng diện tích ổ gà hư hỏng là 65m2. Xét trên tổng diện tích 4 làn của đoạn tuyến JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản; đoạn tuyến này sử dụng nguồn vốn vay của JICA) thì diện tích hư hỏng này là quá ít.
“So với các dự án khác thì tỷ lệ hư hỏng này không phải cao, thậm chí chất lượng của dự án cao tốc này còn tốt hơn. Hư hỏng theo tư vấn nhận thấy chỉ xảy ra ở 3cm của lớp trên cùng. Cùng lắm đoạn này có một số ví trí hư hỏng xảy ra ở lớp 5cm, chứ còn kết cấu nền bên dưới chất lượng tốt, đảm bảo”.
Sửa chữa cục bộ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trước đó, sau khi ổ gà, ổ trâu xuất hiện hàng loạt trên trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đơn vị thi công và nhà thầu đã tiến hành sửa chữa tạm thời bằng cách sử dụng bê tông nhựa nguội để vá. Tuy nhiên, gặp trời mưa cộng với lưu lượng xe lớn nên vừa vá lại thủng. Bộ GTVT đã ra quyết định dừng thu phí trên tuyến cao tốc này từ ngày 12/10 để chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị thi công tiến hành sửa chữa. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định khi sửa chữa xong, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) báo cáo lên Bộ mới được tiến hành thu phí trở lại. 
Theo dự kiến, công tác sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành công tác sửa chữa vào 11h ngày 17/10.
Thay thế nhà thầu sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Bộ GTVT vừa có văn bản nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC, và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế liên quan trong việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đạt yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Từ đó, Bộ GTVT yêu cầu, VEC phải chấn chỉnh, thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công...
Đồng thời, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, người cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và ATGT khi thi công sửa chữa.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 15/10, lãnh đạo VEC cho biết đã khẩn trương yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát, các nhà thầu tổ chức khắc phục hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000), nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.
Đặc biệt từ 12/10 vừa qua, Hội đồng thành viên VEC đã tổ chức họp phiên bất thường triển khai công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT và thống nhất về kế hoạch kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan để báo cáo Bộ GTVT trước ngày 19/10.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần