Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Phải chọn tư vấn có trình độ và uy tín

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp rà soát tiến độ các dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Sáng nay, báo cáo về tiến độ triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, ông Nguyễn Duy Lân – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (thuộc Bộ GTVT) cho biết, đến nay, các dự án thành phần theo hình thức đầu tư công thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông cơ bản được thực hiện theo đúng tiến độ.
 Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là một trong những dự án trọng điểm quốc gia (Ảnh minh họa)
Đối với dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, hiện Sở GTVT Ninh Bình đã hoàn thành công tác bàn giao cọc GPMB Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 theo quy mô quy hoạch cho các địa phương từ ngày 6/9/2018. Công tác thi công sẽ được triển khai ngay sau khi thiết kế bản vẽ thi công công điều chỉnh được phê duyệt, đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2019.
Đối với Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, theo dự kiến sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công đầu tháng 12/2018 để thẩm định, phê duyệt trong quý I/2019, khởi công xây dựng trong quý II/2019.
Đối với Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn, hiện cũng đang tiến hành các bước chuẩn bị để khởi công xây dựng trong quý I/2019. Bên cạnh đó công tác triển khai dự án cầu Mỹ Thuận 2 cũng đang bám sát tiến độ đã đề ra.
Ngoài ra, đối với 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư đối tác công tư thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, hiện nay, về cơ bản các thủ tục pháp lý đã hoàn thành. Ông Lân cho hay, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án cũng đã được tiếp thu, chỉnh sửa để trình lãnh đạo Bộ GTVT phê duyệt.
Vụ Đối tác công tư đã phối hợp với Vụ Kế hoạch đầu tư xây dựng dự thảo báo cáo của Chính phủ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 về tình hình thực hiện Nghị quyết số 52/2017/QH14 trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến trước khi gửi Văn phòng Quôc hội tổng hợp.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận sự nỗ lực của các cơ quan đơn vị thời gian qua. Bộ trưởng cho rằng trong một khoảng thời gian không dài, các cơ quan đơn vị đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc.
Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trong quá trình thực hiện có bất kỳ vướng mắc gì mà không giải quyết được phải báo cáo ngay với lãnh đạo Bộ GTVT để có sự chỉ đạo giải quyết, cũng như Bộ sẽ có báo cáo Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo.
Đối với Vụ Đối tác công tư, Bộ trưởng Thể yêu cầu chuẩn bị đăng ký một cuộc họp do Thủ tướng chủ trì để giải quyết công tác phân khai vốn. Song song với đó, các Ban QLDA khẩn trương rà soát hồ sơ dự án để khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là dự án triển khai dự án.
Các cơ quan liên quan khác thuộc Bộ GTVT, Bộ trưởng Thể yêu cầu phải khẩn trương rà soát, hoàn thành hồ sơ giải phóng mặt bằng trước khi bàn giao cho địa phương cũng như phối hợp làm việc chặt chẽ với HĐND các tỉnh để có thể xem xét tại kỳ họp HDND cuối năm nay, làm sao để công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng có thể diễn ra trong đầu năm 2019 cũng như thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trong năm 2019.
Đặc biệt, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh đến công tác lựa chọn đơn vị tư vấn cho dự án phải được chú trọng. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, đơn vị tư vấn được chọn phải đảm bảo các đơn vị có nền tảng, trình độ và uy tín.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần