Cao tốc Bắc - Nam sẽ không có nhà đầu tư nước ngoài

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 8 dự án PPP còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ chỉ là “cuộc chơi” của các nhà đầu tư trong nước.

Cao tốc Bắc - Nam sẽ không có nhà đầu tư nước ngoài. (Ảnh: Phan Tư)
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại phiên thảo luận ở tổ của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng 9/6.
Theo đó, dự án đường cao tốc Bắc - Nam sẽ là cuộc cạnh tranh sòng phẳng giữa các nhà đầu tư trong nước thông qua đấu thầu khi cả 8 dự án PPP còn lại sẽ không có nhà đầu tư nước ngoài tham gia.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, thực hiện Nghị quyết 52, đã tiến hành đấu thầu quốc tế công khai minh bạch đối với 8 dự án PPP. Tuy nhiên, có thực tế là các nhà đầu tư châu Âu, Nhật Bản, Mỹ có quan tâm nhưng không tham gia vì họ cần có cơ chế bảo lãnh doanh thu. Trong khi đó, ta chưa có chính sách này.
"Việc công bố hủy đấu thầu quốc tế và chuyển sang đấu thầu trong nước, các nhà đầu tư tham gia là doanh nghiệp Việt Nam, để đảm bảo an ninh quốc phòng, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước có cơ hội để đầu tư, phát triển" - ông Thể nói.
Trên thực tế, từ tháng 8/2019 đến tháng 4/2020, Bộ GTVT đã hoàn thành xong việc tổ chức sơ tuyển đấu thầu trong nước toàn bộ. Do đó, hiện tất cả các dự án PPP của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã không có nhà đầu tư nước ngoài tham gia.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết sẽ đảm bảo chất lượng công trình ở mức tốt nhất có thể tại các dự án chuyển từ PPP sang đầu tư công.
“Với trách nhiệm của mình cũng như của Bộ GTVT, tôi cam kết cố gắng tối đa, làm tốt nhất. Tuy nhiên cũng có yếu tố rủi ro, do chất lượng đường còn liên quan đến cả địa chất, thủy văn” - ông Thể chia sẻ.