Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Cao tốc Bắc - Nam sẽ không có nhà đầu tư nước ngoài

Kinhtedothi - 8 dự án PPP còn lại của cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ chỉ là “cuộc chơi” của các nhà đầu tư trong nước.
Cao tốc Bắc - Nam sẽ không có nhà đầu tư nước ngoài. (Ảnh: Phan Tư)
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại phiên thảo luận ở tổ của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng 9/6.
Theo đó, dự án đường cao tốc Bắc - Nam sẽ là cuộc cạnh tranh sòng phẳng giữa các nhà đầu tư trong nước thông qua đấu thầu khi cả 8 dự án PPP còn lại sẽ không có nhà đầu tư nước ngoài tham gia.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, thực hiện Nghị quyết 52, đã tiến hành đấu thầu quốc tế công khai minh bạch đối với 8 dự án PPP. Tuy nhiên, có thực tế là các nhà đầu tư châu Âu, Nhật Bản, Mỹ có quan tâm nhưng không tham gia vì họ cần có cơ chế bảo lãnh doanh thu. Trong khi đó, ta chưa có chính sách này.
"Việc công bố hủy đấu thầu quốc tế và chuyển sang đấu thầu trong nước, các nhà đầu tư tham gia là doanh nghiệp Việt Nam, để đảm bảo an ninh quốc phòng, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước có cơ hội để đầu tư, phát triển" - ông Thể nói.
Trên thực tế, từ tháng 8/2019 đến tháng 4/2020, Bộ GTVT đã hoàn thành xong việc tổ chức sơ tuyển đấu thầu trong nước toàn bộ. Do đó, hiện tất cả các dự án PPP của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã không có nhà đầu tư nước ngoài tham gia.
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GTVT cam kết sẽ đảm bảo chất lượng công trình ở mức tốt nhất có thể tại các dự án chuyển từ PPP sang đầu tư công.
“Với trách nhiệm của mình cũng như của Bộ GTVT, tôi cam kết cố gắng tối đa, làm tốt nhất. Tuy nhiên cũng có yếu tố rủi ro, do chất lượng đường còn liên quan đến cả địa chất, thủy văn” - ông Thể chia sẻ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

Hà Nội: Từ áp lực môi trường đến quyết tâm xanh hóa hệ thống xe buýt

24 Dec, 02:57 PM

Kinhtedothi - Trước áp lực ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, Hà Nội xác định xanh hóa hệ thống xe buýt, chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện và năng lượng xanh là nhiệm vụ trọng tâm. TP Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ mạng lưới xe buýt chuyển sang sử dụng điện và các loại năng lượng xanh.

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

Thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên Quốc lộ 27C

24 Dec, 09:38 AM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa vừa thông báo kết thúc cấm phương tiện lưu thông và cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê trên tuyến Quốc lộ 27C, sau thời gian khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Lựa chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

23 Dec, 08:19 PM

Kinhtedothi - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án; về dự án xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

Quảng Ngãi: nút thắt cổ chai "níu chân" trục giao thông Đông - Tây

23 Dec, 12:59 PM

Kinhtedothi-Tuyến ĐT.624 (Quảng Ngãi - Ba Động) dài 54km là trục giao thông huyết mạch nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Ngãi. Thế nhưng nút thắt cổ chai dài hơn 350m lại trở thành điểm nghẽn, khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào cảnh chật chội, ùn ứ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ