Cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng cần được làm sớm

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là đề xuất của tỉnh Hà Tĩnh về dự án cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng. Mong muốn của địa phương này là triển khai dự án trước năm 2023.

Cao tốc Vãi Vọt - Vũng Áng thuộc "siêu dự án" cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: Anh Minh).
Ngày 16/5, tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có kiến nghị Chính phủ đồng ý chủ trương và ưu tiên nguồn vốn cho tỉnh để sớm triển khai đầu tư đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng.
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, nhu cầu có cao tốc Bãi Vọt – Vũng Áng của địa phương là rất cấp thiết. Bởi QL1 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có mật độ phương tiện rất lớn, hiện bắt đầu bị xuống cấp, thường xuyên phải duy tu, sửa chữa trong khi đây là tuyến đường có nhiều điểm giao cắt ảnh hưởng đến sự an toàn, tốc độ của xe cộ.
Bên cạnh đó, khu kinh tế Vũng Áng là khu kinh tế tổng hợp, trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim, trung tâm lọc hóa dầu, trung tâm điện lực và các ngành công nghiệp gắn với khai thác cảng biển, logistics hiện đã được ưu tiên đầu tư để trở thành khu kinh tế trọng điểm tại miền Trung.
Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh đang thu hút vốn đầu từ trong và ngoài nước rất hiệu quả. Cụ thể, địa phương này đã thu thút được 141 dự án đầu tư, gồm 84 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 48.680 tỷ đồng và 57 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 13 tỷ USD.
Từ những thông số trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh tỉnh kiến nghị Chính phủ đồng ý chủ trương và ưu tiên nguồn vốn cho tỉnh để sớm triển khai đầu tư đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng để giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên QL1, thúc đẩy lưu thông đến Vũng Áng. Mong muốn của địa phương là triển khai dự án trước năm 2023 thay vì giai đoạn 2021 - 2025 như dự kiến.

Cao tốc Bãi Vọt - Vũng Áng theo quy hoạch nằm trên tuyến cao tốc Bắc Nam, nối thông với cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) đang được triển khai, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 17.500 tỷ đồng.

Theo dự kiến, đoạn cao tốc này sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2024 theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Dự án sẽ được chia làm 2 đoạn thành phần gồm gồm đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 36km và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54km. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần