Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Chậm hoàn trả đường dân sinh

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Mượn” đường để chuyên chở vật liệu thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, nhưng nay dù dự án đã đưa vào sử dụng khá lâu mà vẫn còn 17 tuyến đường dân sinh vẫn chưa được hoàn trả. Trong số đó, nhiều tuyến bị hư hỏng, xuống cấp nặng.

Ông Hà Hoàng Việt Phương- Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Nhà thầu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi) đã mượn 25 tuyến đường vận chuyển vật liệu. Trong đó, 23 tuyến được nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng sau khi dự án hoàn thành. Thế nhưng khi dự án hoàn thành, chỉ có 6 tuyến đường được hoàn trả, 17 tuyến còn lại thuộc các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành đang bị xuống cấp nghiêm trọng và ảnh hưởng đến việc giao thông của người dân.
 Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã được thông xe vào tháng 9/2018.
Riêng tại huyện Bình Sơn, qua tổng hợp, tổng giá trị dự toán hoàn trả hạ tầng (bao gồm 4 tuyến đường huyện ĐH.01, ĐH.02, ĐH.05, ĐH.06 và 3 tuyến đường xã do UBND xã Bình Trung quản lý bị hư hỏng do ảnh hưởng phục vụ thi công gói thầu A3 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) lên tới hơn 8,3 tỷ đồng. Tính đến tháng 12/2018, nhà thầu Giang Tô chỉ mới thi công hoàn trả được 600 mét của tuyến đường ĐH.05 bằng kết cấu đá dăm láng nhựa.
 Nhiều tuyến đường dân sinh phục vụ dự án đang bị hư hỏng nặng.
Trước tình trạng này, từ năm 2018, tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần có văn bản đề nghị đơn vị chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bộ giao thông- Vận tải cũng đã có chỉ đạo về vấn đề này. Qua đó, chủ đầu tư dự án nhiều lần cam kết sẽ hoàn trả đường giao thông, lần gần đây nhất là cam kết hoàn trả tất cả các tuyến đường trong quí I/2019 nhưng vẫn không thực hiện được.
Trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo đơn vị liên quan sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại nêu trên nhằm ổn định đời sống người dân quanh vùng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đồng thời, VEC cũng cho biết sẽ làm việc với Quảng Ngãi và rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các tuyến đường dân sinh bị hư hỏng để lên kế hoạch triển khai thi công hoàn trả trong thời gian sớm nhất. Đại diện VEC cam kết sẽ giải quyết dứt điểm các vướng mắc và chậm nhất đến 30/9, tất cả các tuyến đường hư hỏng sẽ được hoàn trả nguyên trạng như ban đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần