“Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa đạt yêu cầu để khai thác”

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là chia sẻ của kỹ sư Trần Dân - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, sau khi ông cùng các cộng sự tiến hành khảo sát hiện trường nơi Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng, cũng như hạ tầng trên toàn tuyến.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhìn từ trên cao. Ảnh: Quang Hải
Vá chỉ là “chữa cháy”
Sáng 12/10, kỹ sư Trần Dân cho biết, ngày 11/10, đoàn của Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng gồm 4 chuyên gia đã tiến hành khảo sát, kiểm tra hiện trường những vị trí hư hỏng trên Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo kết quả khảo sát, các ổ gà phát sinh trên đoạn tuyến km46+500 - km46+700 theo hướng Đà Nẵng - Tam Kỳ có đường kính phổ biến nhỏ hơn 50cm. Một vị trí có các ổ gà liên thông chiều dài khoảng 2,5m, bề rộng 50 - 60cm, đã được khắc phục bằng hỗn hợp bê tông nhựa nguội. Tổng diện tích ổ gà trên đoạn này khoảng 5m2.
Theo hướng Tam Kỳ - Đà Nẵng, hư hỏng tập trung chủ yếu trên hai đoạn: Đoạn gần km46 và đoạn km26+400 - km26+800, hiện trạng hư hỏng tương tự như hướng Đà Nẵng - Tam Kỳ. Tổng diện tích hư hỏng khoảng 10m2, cũng đã được tạm khắc phục.
“Nhà thầu và Ban quản lý dự án đã vá xong trên toàn tuyến, không còn ổ gà nữa. Nhưng vá không đúng kỹ thuật của đường cao tốc. Việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa như hiện nay là không phù hợp và bền vững. Vá ở đây chỉ tạm thời nên mặt đường không còn bằng phẳng, mà trở nên gồ ghề. Vật liệu dùng để vá không đúng nên bị biến dạng, lõm chỗ này lồi chỗ khác, gây ra mất toàn giao thông. Vá chẳng qua chỉ chữa cháy thôi”, kỹ sư Trần Dân chia sẻ đồng thời đề nghị nhà quản lý, nhà thầu đường cao tốc phải làm lại nghiêm túc, đảm bảo độ chặt của lớp vá, độ chặt của mặt đường, đảm bảo bằng phẳng, tính liên tục của con đường.
Ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Xuân Nha
Chia sẻ thêm về tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, kỹ sư Trần Dân bày tỏ: “Đây là sự cố hy hữu đối với công trình lớn. Đáng lẽ không có sự cố này. Đoạn đường đã được đưa vào khai thác hơn một năm và mới xuất hiện vết hư hỏng nên có thể do khiếm khuyết khi thi công từ việc trộn nhựa, đến việc đổ nhựa ra, lưu làn… Có thể do khiếm khuyết của mẻ nhựa đó hoặc do những nguyên nhân từ vật liệu”.
Dưới con mắt của một chuyên gia cầu đường, kỹ sư Trần Dân cho rằng, trách nhiệm để xảy ra hư hỏng ở Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc về cả ba phía: Kỹ thuật thi công đường cao tốc, kỹ thuật tư vấn giám sát chất lượng và kỹ thuật của Ban quản lý dự án đường cao tốc. “Mời ba anh đó ra giải trình sẽ truy được nguyên nhân”, ông Dân nói.
Cao tốc 34.500 tỷ đồng chưa đạt yêu cầu để khai thác
Kỹ sư Trần Dân chia sẻ thêm: “Trên đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tôi thấy lưới ngăn chặn thú rừng chệch choạc, nhiều chỗ trống. Mái ta luy dương không đạt yêu cầu an toàn. Đó là làm ẩu, làm dối. Không thể con đường cao tốc hoàn thành như thế. Theo tôi, con đường cao tốc này chưa đạt yêu cầu để đưa vào khai thác vì những vấn đề an toàn chưa đảm bảo”.
Tiến hành vá ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Xuân Nha.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng. Ngày 2/9 vừa qua, Dự án chính thức thông xe trên toàn tuyến. Tuy nhiên, mới đưa vào khai thác chưa lâu thì đã xuất hiện nhiều ổ gà gây mất an toàn giao thông và đặt ra những nghi vấn trong dư luận vì chất lượng công trình này.
Ngày 12/10, Cục Quản lý đường bộ 3 (Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, Phó Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình vừa có văn bản hỏa tốc báo cáo cấp trên về công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Theo nội dung văn bản này, Cục Quản lý đường bộ 3 đã có 2 lần kiểm tra thực tế hiện trường hư hỏng mặt đường trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cụ thể, ngày 9/11, đoạn Km0 - Km65 xuất hiện hư hỏng mặt đường dạng bong bật, ổ gà nằm rải rác. Cá biệt có vị trí ổ gà sâu đến 8cm, một số vị trí mặt đường đầu cầu bị lún, như cầu OP03 Km13+615... Tuy nhiên, đơn vị thi công chưa cắm biển cảnh báo cho người tham gia giao thông biết để phòng ngừa nguy hiểm. Ngoài ra, việc sửa chữa của Ban quản lý dự án chưa đảm bảo yêu cầu. Ngày 11/10, đoàn công tác của Cục Quản lý đường bộ 3 tiếp tục kiểm tra hiện trường và nhận thấy các hư hỏng nói trên đã được vá xong.
Lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ số 3 yêu cầu Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải lắp đặt ngay các biển cảnh báo nguy hiểm khi mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phát sinh hư hỏng. Ngày 11/10, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Nam từ 0 giờ ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng; báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra trước khi cho thu phí trở lại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần