Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hoàn thiện các hạng mục, nhà thầu mới được thanh toán

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phát đi thông cáo báo chí về việc tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

VEC thừa nhận có 21 cầu còn tình trạng thấm dột nước trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
VEC thừa nhận nhiều gói thầu còn “vấn đề”
Trong thông cáo được phát đi, VEC cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin của báo chí và thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đơn vị này đã “khẩn trương triển khai và hiện tại đã hoàn thành công tác sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường” đoạn phần vốn JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo đánh giá của VEC, công tác sửa chữa cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng.

Bên cạnh đó, VEC cho rằng, “với trách nhiệm là Chủ đầu tư Dự án”, đơn vị này đang “quyết liệt chỉ đạo” Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Tư vấn giám sát khẩn trương tiếp tục tiến hành kiểm tra rà soát các tồn tại trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa ngay do công trình đang trong thời gian bảo hành cũng như tiếp tục hoàn thiện dứt điểm các hạng mục phụ trợ trên tuyến.
Ở một chiều hướng khác, qua quá trình kiểm tra rà soát, VEC thừa nhận còn một số tồn tại trên nhiều gói thầu của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi như: Đoạn tuyến JICA (Km0+000 - Km65+000 đã đưa vào khai thác 14 tháng): Tại các gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7, hiện có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.
Đoạn tuyến WB (Km65+000 - Km139+204; đưa vào khai thác từ 02/9/2018): Tại một số vị trí thuộc phạm vi các gói thầu A1, A2, A3 (Km66+680, Km73+200-Km81+150, Km83+040 (phải tuyến), Km104+500, Km109+230…) còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh; chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; công tác gia cố mái taluy tứ nón đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong.
Hoàn thiện thi công mới được thanh toán
Về nguyên nhân, VEC cho rằng, “thủ phạm” chính gây ra tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu là do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế (một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối…).
Một nguyên nhân khác được VEC nhắc tới là do nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu; chưa thực hiện thanh thải lòng cầu/cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu/hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.
Ngoài ra, qua kiểm tra cho thấy, các hầm chui chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống. Nguyên nhân chính là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. VEC cho rằng, những tồn tại này do “nhà thầu chậm triển khai khắc phục dẫn đến những bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho Dự án”.
Đặc biệt, VEC khẳng định sẽ “từ chối thanh toán cho các Nhà thầu cho tới khi các hạng mục còn tồn tại được hoàn thiện xong đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án. Nếu nhà thầu không hoàn thành đúng thời hạn theo yêu cầu. Đồng thời sẽ chỉ định ngay nhà thầu phụ thực hiện công việc để sửa chữa kịp thời và nhà thầu phải chịu tất cả các chi phí sửa chữa do nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện.