Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Nhà thầu làm ẩu, chủ đầu tư vô trách nhiệm

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/10, nhà thầu của gói thầu A3 nơi vừa phát hiện tình trạng thấm nước tại hai hầm chui của dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã bắt tay vào công việc sửa chữa, khắc phục sự cố trên.

Cùng ngày, Đoàn công tác của UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) do ông Đoàn Hà Yên – Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra hầm chui dưới cầu VD09B và hầm chui dân sinh (Km106+730).
Khai thác khi nhiều hạng mục chưa hoàn thành

Tại buổi kiểm tra, Đoàn công tác nhận định hiện tượng thấm dột ở hai hầm chui trên là có cơ sở, đồng thời cho biết sẽ có văn bản gửi Chủ đầu tư yêu cầu đơn vị này phải có giải pháp khắc phục ngay, nhằm đảm bảo tài sản và tính mạng cho người dân.
 Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Đoàn Nguyên
Trước đó, ngày 21/10, sau khi có thông tin phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí về tình trạng thấm dột nước ở hai hầm cầu thuộc gói thầu A3, dự án cao tốc Đà Nẵng, Chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phát đi thông cáo báo chí trả lời về sự việc này. Trong thông cáo được phát đi, VEC thừa nhận có tình trạng thấm nước và đọng nước dưới chân cầu VD09B cũng như tình trạng thấm nước tại hầm chui dân sinh. Theo VEC, tại cầu VD09B, do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong, tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống. Bên cạnh đó, khi nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu, Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu; việc thanh thải lòng cầu, Tư vấn giám sát đã hướng dẫn Nhà thầu thực hiện, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại Nhà thầu chưa hoàn thành.

Đối với cầu chui dân sinh Km106+730, nguyên nhân thấm dột nước do băng cản nước được bố trí giữa hai thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. VEC khẳng định, Tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu Nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10/10 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21/10 nhưng Nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này.

Có vấn đề "không trong sáng" trong kiểm tra?

Trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, TS Cao Sỹ Kiêm – nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định, việc tiếp tục phát hiện thêm vấn đề thấm dột nước tại hai hầm cầu của dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chứng tỏ có vấn đề “rất không trong sáng” trong công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá và nghiệm thu của các cơ quan quản lý và thẩm định chất lượng đối với tuyến cao tốc này. TS Cao Sỹ Kiêm cho rằng, với một dự án đã được nghiệm thu chất lượng và đưa vào khai thác mà vẫn có những hạng mục chưa hoàn thành như thế là không được. “Không thể để tình trạng phát hiện hư hỏng đến đâu thì sửa chữa, khắc phục theo kiểu chắp vá đến đấy như vậy được. Nhà thầu thi công ẩu, làm cho có còn chủ đầu tư thì không có trách nhiệm”- TS Cao Sỹ Kiêm nhấn mạnh.

Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, vấn đề nghiêm trọng ở cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không chỉ nằm ở các vấn đề về chất lượng công trình liên tục bị lộ diện mà còn ở thái độ và cách xử lý, khắc phục của chủ đầu tư. Cần thấy rằng, từ năm 2016, khi tiến hành kiểm tra tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã phát hiện và chỉ ra nhiều vị trí hư hỏng trên tuyến, trong đó có gói thầu số A3. Thậm chí, VEC còn ra văn bản chỉ rõ cầu VD09B không đạt yêu cầu và vị trí bê tông bịt cầu này không đảm bảo chất lượng, đồng thời yêu cầu nhà thầu khắc phục những vấn đề về chất lượng ở cây cầu này. Tuy nhiên, đến tận bây giờ, cầu VD09B vẫn bị thấm, đọng nước và cầu dân sinh Km106+730 cũng rơi vào tình trạng tương tự.

TS Cao Sỹ Kiêm khẳng định, nếu đã phát hiện ra sai phạm từ trước mà không khắc phục triệt để, không xử lý nghiêm thì cái khuyết điểm lại tăng thêm, hình thức xử phạt lại nặng nề hơn. “Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là một địa chỉ để cho các nhà quản lý Nhà nước thể hiện trách nhiệm và thái độ của mình. Trong vấn đề này, đòi hỏi cơ quan giám sát và quản lý dự án này phải có thái độ rõ ràng, kiên quyết hơn đối với trách nhiệm của người đứng đầu. Nếu cứ để như thế này sẽ gây tiền lệ xấu”- TS Cao Sỹ Kiêm khẳng định. q